Page 8 - e-book181062
P. 8

º·¤ÇÒÁ¹‹ÒÃÙŒ [ á;¾ÅÔपÑè¹ÊÓËÃѺˌͧàÃÕ¹Âؤ´Ô¨Ô·ÑÅ ]
















         á;¾ÅÔपÑè¹ÊÓËÃѺˌͧàÃÕ¹Âؤ´Ô¨Ô·ÑÅ
                การเรียนการสอนในสมัยนี้จะเปนเรื่องของเทคโนโลยีเปนสวนใหญ ทำใหรูปแบบการเรียนการสอน เปลี่ยนไปเปน

         การเรียนการสอนที่ไรพรมแดน ไมมีขอจำกัดสำหรับการศึกษา แคมีสมารทโฟน หรือแท็บเล็ตก็ สามารถจัดการเรียนการสอนได
         แตจะมีแอพพลิเคชั่นไหนบางที่เหมาะสำหรับคุณครู ที่จะชวยจัดการเรียนการ สอนใหมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมแกการเรียน
         รูของนักเรียน แถมยังชวยลดภาระการทำงานของคุณครูได อีกดวย ตัวอยางแอพพลิเคชั่นสำหรับหองเรียนยุคดิจิทัล

                1. Plickers    2. Kahoot     3. Socrative   4. ZipGrade
                5. ClassDojo   6. Seesaw     7. Quiver       8. Google Classroom

                9. Engrade   10. Trueplookpanya  เปนตน
                ประโยชนที่ไดรับจาก App for Classroom มาประยุกตใชกับการศึกษา เนื่องจากมีระบบรักษาความปลอดภัยและ
         ความเปนสวนตัว ที่ออกแบบมาเพื่อใหขอมูลปลอดภัย และ ใหผูใชควบคุมขอมูลดวยตนเองไดอยางสมบูรณแบบ สามารถเชื่อม

         ตอไดตลอดเวลาไมวาจะอยูที่ไหน ภายใต ระบบเครือขายอินเทอรเน็ต ขอมูลทุกอยางจะมีการบันทึกลงในระบบคลาวดโดย
         อัตโนมัติ อีเมล เอกสาร ปฏิทิน และเว็บไซตจะสามารถเขาถึงและแกไขไดจากคอมพิวเตอร โทรศัพทมือถือ หรือแท็บเล็ตได

         ทุกที่ ทุกเวลา ผูเรียนและครูผูสอนสามารถทำงานรวมกันไดสะดวกและรวดเร็วขึ้น มีการใชทรัพยากรในการเรียน รวมกัน
         ผูสอนสามารถใชเปนเครื่องมือเพื่อจัดการระบบการเรียนการสอนและออกแบบระบบการใชงานได ตามความ เหมาะสมของ
         สภาพแวดลอมในการเรียนรู ชวยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลดานการศึกษา เขน การ ติดตอสื่อสาร การกำหนดเวลา

         ของชั้นเรียน และการเขียนรายงานหรือเรียงความ ซึ่งสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงและแกไขเอกสารไดทันที มีการควบคุม
         และการแบงปนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเปนสภาพ แวดลอม ในการทำงานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเรียนรู

                กลาวไดวาการจัดการเรียนรูในยุคดิจิทัลไดนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาประยุกตใช ทำใหการเรียน
         การสอนมีความสะดวกรวดเร็ว เขน ความสะดวกรวดเร็วในการสื่อสารระหวางครูผูสอนกับผูเรียน ความ สะดวกในการเขาถึง
         คนหาขอมูล สรางสรรคขึ้นงานดิจิทัล และเผยแพรขึ้นงานของผูเรียน เปน การเรียนรูใน ยุคดิจิทัล เปนการเรียนรูที่ผูสอนจะ

         ตองสรางบริบทการเรียนรูใหผูเรียนมีปฏิสัมพันธระหวางกัน ออกแบบการ จัดการเรียนรูและประเมินผลผูเรียนใหสอดคลอง
         กับกรอบความคิดของการจัดการเรียนรูในศตวรรษที่ 21 ที่ใหความสำคัญกับการเรียนรูเนื้อหาและการมีทักษะในศตวรรษที่ 21

         ผานการไดลงมือปฏิบัติการจริงของผูเรียน โดยมีจุดประสงคเพื่อใหผูเรียนสามารถวางแผน วิเคราะห และอธิบายแผนและผล
         การปฏิบัติการอยางเปน ระบบ มีมุมมองที่หลากหลายมีความพรอมในการรับฟงความคิดเห็นของผูอื่นรวมถึงสามารถสะทอน
         ความ คิดเห็นของตัวเองไดและมีความเขาใจตนเองพรอมปรันตัวเรียนรูสิ่งใหมๆ ไดเปนอยางดี อยางไรก็ตามในการ จัดการ

         เรียนรูในยุคดิจิทัลนั้นก็มีปจจัยที่มีอิทธิพลตอการจัดการเรียนรูคือ ปจจัยดานบุคลากร หรือคน เพราะ คนเปนคนกำหนด
         นโยบายที่จะพัฒนาการเรียนรู ปจจัยดานสภาพแวดลอมหรือบริบทของการเรียนรู ซึ่งมี อิทธิพลตอตัวของผูเรียนเปนอยางมาก

         ปจจัยดานผลลัพธที่เกิดขึ้น ซึ่งมาจากการประเมินผลผูเรียน ทั้งทางดาน เนื้อหา และทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะตอง
         ใหความสำคัญในการจัดการศึกษาของประเทศไทย
                                               [ บทความโดย : อาจารยพงศเทพ  โคตรประทุม อาจารยประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร ]

      6        จุลสารคณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม
   3   4   5   6   7   8   9   10   11