Page 8 - e-book181062
P. 8
º·¤ÇÒÁ¹‹ÒÃÙŒ [ á;¾ÅÔपÑè¹ÊÓËÃѺˌͧàÃÕ¹Âؤ´Ô¨Ô·ÑÅ ]
á;¾ÅÔपÑè¹ÊÓËÃѺˌͧàÃÕ¹Âؤ´Ô¨Ô·ÑÅ
การเรียนการสอนในสมัยนี้จะเปนเรื่องของเทคโนโลยีเปนสวนใหญ ทำใหรูปแบบการเรียนการสอน เปลี่ยนไปเปน
การเรียนการสอนที่ไรพรมแดน ไมมีขอจำกัดสำหรับการศึกษา แคมีสมารทโฟน หรือแท็บเล็ตก็ สามารถจัดการเรียนการสอนได
แตจะมีแอพพลิเคชั่นไหนบางที่เหมาะสำหรับคุณครู ที่จะชวยจัดการเรียนการ สอนใหมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมแกการเรียน
รูของนักเรียน แถมยังชวยลดภาระการทำงานของคุณครูได อีกดวย ตัวอยางแอพพลิเคชั่นสำหรับหองเรียนยุคดิจิทัล
1. Plickers 2. Kahoot 3. Socrative 4. ZipGrade
5. ClassDojo 6. Seesaw 7. Quiver 8. Google Classroom
9. Engrade 10. Trueplookpanya เปนตน
ประโยชนที่ไดรับจาก App for Classroom มาประยุกตใชกับการศึกษา เนื่องจากมีระบบรักษาความปลอดภัยและ
ความเปนสวนตัว ที่ออกแบบมาเพื่อใหขอมูลปลอดภัย และ ใหผูใชควบคุมขอมูลดวยตนเองไดอยางสมบูรณแบบ สามารถเชื่อม
ตอไดตลอดเวลาไมวาจะอยูที่ไหน ภายใต ระบบเครือขายอินเทอรเน็ต ขอมูลทุกอยางจะมีการบันทึกลงในระบบคลาวดโดย
อัตโนมัติ อีเมล เอกสาร ปฏิทิน และเว็บไซตจะสามารถเขาถึงและแกไขไดจากคอมพิวเตอร โทรศัพทมือถือ หรือแท็บเล็ตได
ทุกที่ ทุกเวลา ผูเรียนและครูผูสอนสามารถทำงานรวมกันไดสะดวกและรวดเร็วขึ้น มีการใชทรัพยากรในการเรียน รวมกัน
ผูสอนสามารถใชเปนเครื่องมือเพื่อจัดการระบบการเรียนการสอนและออกแบบระบบการใชงานได ตามความ เหมาะสมของ
สภาพแวดลอมในการเรียนรู ชวยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลดานการศึกษา เขน การ ติดตอสื่อสาร การกำหนดเวลา
ของชั้นเรียน และการเขียนรายงานหรือเรียงความ ซึ่งสามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงและแกไขเอกสารไดทันที มีการควบคุม
และการแบงปนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเปนสภาพ แวดลอม ในการทำงานที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเรียนรู
กลาวไดวาการจัดการเรียนรูในยุคดิจิทัลไดนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาประยุกตใช ทำใหการเรียน
การสอนมีความสะดวกรวดเร็ว เขน ความสะดวกรวดเร็วในการสื่อสารระหวางครูผูสอนกับผูเรียน ความ สะดวกในการเขาถึง
คนหาขอมูล สรางสรรคขึ้นงานดิจิทัล และเผยแพรขึ้นงานของผูเรียน เปน การเรียนรูใน ยุคดิจิทัล เปนการเรียนรูที่ผูสอนจะ
ตองสรางบริบทการเรียนรูใหผูเรียนมีปฏิสัมพันธระหวางกัน ออกแบบการ จัดการเรียนรูและประเมินผลผูเรียนใหสอดคลอง
กับกรอบความคิดของการจัดการเรียนรูในศตวรรษที่ 21 ที่ใหความสำคัญกับการเรียนรูเนื้อหาและการมีทักษะในศตวรรษที่ 21
ผานการไดลงมือปฏิบัติการจริงของผูเรียน โดยมีจุดประสงคเพื่อใหผูเรียนสามารถวางแผน วิเคราะห และอธิบายแผนและผล
การปฏิบัติการอยางเปน ระบบ มีมุมมองที่หลากหลายมีความพรอมในการรับฟงความคิดเห็นของผูอื่นรวมถึงสามารถสะทอน
ความ คิดเห็นของตัวเองไดและมีความเขาใจตนเองพรอมปรันตัวเรียนรูสิ่งใหมๆ ไดเปนอยางดี อยางไรก็ตามในการ จัดการ
เรียนรูในยุคดิจิทัลนั้นก็มีปจจัยที่มีอิทธิพลตอการจัดการเรียนรูคือ ปจจัยดานบุคลากร หรือคน เพราะ คนเปนคนกำหนด
นโยบายที่จะพัฒนาการเรียนรู ปจจัยดานสภาพแวดลอมหรือบริบทของการเรียนรู ซึ่งมี อิทธิพลตอตัวของผูเรียนเปนอยางมาก
ปจจัยดานผลลัพธที่เกิดขึ้น ซึ่งมาจากการประเมินผลผูเรียน ทั้งทางดาน เนื้อหา และทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะตอง
ใหความสำคัญในการจัดการศึกษาของประเทศไทย
[ บทความโดย : อาจารยพงศเทพ โคตรประทุม อาจารยประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร ]
6 จุลสารคณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม