Page 18 - allpage_compressed
P. 18
- ประจำเดือน มกราคม ถึง มีนาคม 2564 -
19. เสียงของความรูสึก - ตอ -
นอกจากนี้เสียงยังมีผลตอพัฒนาการของมนุษยในแตละชวงวัยตั้งแตอยูในครรภ เด็ก ผูใหญ มีผลตอการเรียนรูที่ถือสมองเปน
พื้นฐาน (Brain-based Learning), ความฉลาดทางดานอารมณ (Emotional Quotient), ทักษะการเขาสังคม (Social skills) ความเขาใจ
เรื่องการใชเสียงในระหวางชวงวัยจึงเปนเรื่องที่จะสงผลตออารมณความรูสึกของผูฟงเปนอยางมาก เชน ไดยินเสียงบางประเภทนาน ๆ
ผูฟงจะเกิดภาวะจิตตก ซึมเศรา ไดเสียงบางประเภทจะทำใหรูสึกสดใส บางประเภทจะรูสึกเศราใจ บางประเภทสรางกำลังใจ บางประเภท
เสริมการเรียนรู บางจังหวะจะรูสึกผอนคลาย บางจังหวะจะรูสึกอึดอัด เสียงเหลานี้ลวนแลวแตเกิดขึ้นจาก เสียง ที่มีผลตออารมณความ
รูสึกของผูฟง ทั้งสิ้น
กำพร ประชุมวรรณ
สาขาวิชาดนตรีศึกษา
คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม
page-16 [ จุลสารออนไลน คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ]