Page 18 - allpage_compressed
P. 18

- ประจำเดือน มกราคม ถึง มีนาคม 2564 -





     19. เสียงของความรูสึก - ตอ -






             นอกจากนี้เสียงยังมีผลตอพัฒนาการของมนุษยในแตละชวงวัยตั้งแตอยูในครรภ เด็ก ผูใหญ มีผลตอการเรียนรูที่ถือสมองเปน
      พื้นฐาน (Brain-based Learning),  ความฉลาดทางดานอารมณ (Emotional Quotient), ทักษะการเขาสังคม (Social skills) ความเขาใจ
      เรื่องการใชเสียงในระหวางชวงวัยจึงเปนเรื่องที่จะสงผลตออารมณความรูสึกของผูฟงเปนอยางมาก เชน ไดยินเสียงบางประเภทนาน ๆ

      ผูฟงจะเกิดภาวะจิตตก ซึมเศรา ไดเสียงบางประเภทจะทำใหรูสึกสดใส บางประเภทจะรูสึกเศราใจ บางประเภทสรางกำลังใจ บางประเภท
      เสริมการเรียนรู บางจังหวะจะรูสึกผอนคลาย บางจังหวะจะรูสึกอึดอัด เสียงเหลานี้ลวนแลวแตเกิดขึ้นจาก เสียง ที่มีผลตออารมณความ
      รูสึกของผูฟง ทั้งสิ้น


















































                                                                                         กำพร ประชุมวรรณ

                                                                                           สาขาวิชาดนตรีศึกษา
                                                                                   คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม















                                                                  page-16 [ จุลสารออนไลน คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ]
   13   14   15   16   17   18   19   20   21