Page 35 - 138-195-PB
P. 35
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
ตอสังคม จึงมีความสัมพันธกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู โดยใชปญหาเปนฐาน ซึ่งเปนวิธีการสอนที่ใหผูเรียนได
เผชิญหนากับปญหาที่อยูในชีวิตประจำวัน เพื่อเขาใจปญหาและเสนอทางออกของปญหาที่มีความรับผิดชอบตอ
สังคม โดยการศึกษาคนควาหาทางแกปญหารวมกัน
วัตถุประสงคการวิจัย
1. ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับปญหาและอุปสรรคการสอนกลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและ
วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3
2. สรางรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถใน
การแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
3. ทดลองใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถ
ในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
4. ประเมินผลการใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริม
ความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
สมมติฐานการวิจัย
1. รูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการ
แกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 ไดสูงขึ้นอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสราง
ความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
อยูในระดับมาก
กรอบแนวคิดการวิจัย
ผูวิจัยไดศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของและใชกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development : R&D) รวมกับการออกแบบเชิงระบบตามแนวคิด ADDIE Model (Kruse. 2007, p.1) และใช
ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ดวยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ
(Quantitative Methods) เสริมดวยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และประยุกตใชแผนการทดลอง
แบบกลุมตัวอยางเดียว มีการทดลองกอนเรียนและหลังเรียน The One Group Pretest-Posttest Design (มาเรียม
นิลพันธ, 2555, น. 144)
28