Page 35 - 138-195-PB
P. 35

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               ตอสังคม จึงมีความสัมพันธกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู โดยใชปญหาเปนฐาน ซึ่งเปนวิธีการสอนที่ใหผูเรียนได

               เผชิญหนากับปญหาที่อยูในชีวิตประจำวัน เพื่อเขาใจปญหาและเสนอทางออกของปญหาที่มีความรับผิดชอบตอ
               สังคม โดยการศึกษาคนควาหาทางแกปญหารวมกัน


               วัตถุประสงคการวิจัย

                     1. ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับปญหาและอุปสรรคการสอนกลุมสาระการเรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและ

               วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3
                     2. สรางรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถใน

               การแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
                     3. ทดลองใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถ

               ในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3

                     4. ประเมินผลการใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริม
               ความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3



               สมมติฐานการวิจัย
                     1. รูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการ

               แกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 ไดสูงขึ้นอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
               .05

                     2. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสราง

               ความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
               อยูในระดับมาก


               กรอบแนวคิดการวิจัย

                     ผูวิจัยไดศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของและใชกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and

               Development : R&D) รวมกับการออกแบบเชิงระบบตามแนวคิด ADDIE Model (Kruse. 2007, p.1) และใช
               ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ดวยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ

               (Quantitative Methods) เสริมดวยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และประยุกตใชแผนการทดลอง

               แบบกลุมตัวอยางเดียว มีการทดลองกอนเรียนและหลังเรียน The One Group Pretest-Posttest Design (มาเรียม
               นิลพันธ, 2555,  น. 144)












                                                           28
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40