Page 34 - 138-195-PB
P. 34

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               เพราะหากเราขาดความใสใจเพียงนิดเดียว ตัวเราเองอาจกลายเปนผูสงตอโรครายใหกับคนมากมาย โดยไม

               คาดคิด สถาการณการแพรระบาด Covid – 19 ทำใหทั่วโลกตางเฟนหามาตรการรับมือที่ดีที่สุดดวยมาตรการเวน
               ระยะหางทางสังคมหรือSocial Distancing จนนำไปสูการปดเมือง ปดเศรษฐกิจ และปดสถานบันการศึกษา ซึ่ง

               เปนสาเหตุใหนักเรียนจำนวนมากกวา 1.5 พันลานคน หรือมากกวา 90% ของนักเรียนทั้งหมดในโลกไดรับ
               ผลกระทบถึงกระบวนการเรียนรูและบางสวนยังประสบปญหาเรื่องการเขาถึงเทคโนโลยี สงผลตอการเรียนรู

               โดยวิกฤตโควิด – 19 ชี้ใหเห็นวาทักษะการเรียนรูในศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญมาก ทั้งการปรับตัวใหเขากับ

               สถานการณ (Adaptability) ความเขาใจผูอื่นมี global mindset มองตัวเองเปนพลเมืองโลก และมองผูอื่น
               ดวยความเชื่อมโยงกันมีความสามารถในการแกสถานการณเวลาเจอเหตุการณอยางกระทันหัน รวมถึงเรื่อง

               ความรูใหม ๆ เชน ทักษะดานดิจิทัล (Digital literacy) หรือการเงิน (Financial literacy) รวมทั้งทักษะการ
               จัดการตัวเอง ภาวะผูนำ การทำงานรวมกับผูอื่น ซึ่งเหลานี้ลวนนำไปปรับใชในการแกปญหาตาง ๆ ได

                     “การแกปญหา” เปนสมรรถนะหนึ่งที่จำเปนที่ตองปลูกฝงใหเกิดขึ้นในตัวผูเรียน เพื่อยกระดับผูเรียนใหมี

               คุณภาพ มีศักยภาพเปนเมืองที่ดีของสังคม “ทักษะในการแกปญหาโดยผูเรียน” นั้นตองสามารถสรางทางเลือก
               ในการแกปญหาและเลือกทางเลือกในการแกปญหาไดดวยตนเอง อันจะนำมาสูการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ

               โดยสอดคลองกับกระทรวงศึกษาธิการ (2560) ไดกลาวถึงความหมายของความสามารถในการแกปญหาไววา

               หากบุคคลพบปญหาอุปสรรคแลวสามารถใชความรู ความคิดหรือประสบการณเดิมที่มาประยุกตใชในการ
               พิจารณาไตรตรองปญหา เพื่อตัดสินใจในการหาทางเลือกหรือทางออกของปญหาที่เหมาะสมที่สุด โดย

               ความสามารถในการคิดแกปญหานั้นจะตองคำนึงถึงผลกระทบที่มีตอสังคม และสิ่งแวดลอมไปดวยกันจึงแสดง
               ใหเห็นวาความสามารถในการแกปญหาจะตองพัฒนาควบคูไปกับการสรางคุณลักษณะ “ดานความรับผิดชอบ

               ตอสังคม” ดังนั้น “ความรับผิดชอบตอสังคม” จึงเปนสิ่งสำคัญที่ตองปลูกฝงไปพรอม ๆ กับความสามารถใน

               การแกปญหา เพราะทุกครั้งที่ตัดสินใจเลือกแนวทางในการแกปญหาตาง ๆ จะตองมีความรับผิดชอบผลที่จะ
               เกิดขึ้น

                     กิจกรรมการสอนโดยใชปญหาเปนฐาน เปนกระบวนการเรียนรูที่ใหนักเรียนเปนศูนยกลาง โดยใช
               สถานการณปญหาเปนตัวกระตุนใหนักเรียนเกิดการเรียนรูในการแกปญหา โดยนำความรูเดิมหรือความรู

               เบื้องตนมาประกอบการตัดสินใจแกปญหา และสรางองคความรูดวยตนเอง โดยผูสอนมีสวนสำคัญในการ

               กระตุนใหผูเรียนแสวงหาคำตอบ เริ่มจากขั้นการกำหนดปญหา เปนขั้นตอนที่ผูสอนจัดสถานการณตาง ๆ ให
               นักเรียนเกิดความสนใจ กระตุนใหอยากแสวงหาความรู คนหาคำตอบและมองเห็นปญหารวมกัน จากนั้นเปน

               ขั้นการทำความเขาใจกับปญหา เปนขั้นตอนที่ผูเรียนทำความเขาใจปญหาที่ตองการเรียนรู จนสามารถอธิบาย

               สิ่งตาง ๆ ที่เกี่ยวของกับปญหาได จากนั้นเปนขั้นดำเนินการศึกษาคนควา ผูเรียนดำเนินการศึกษาคนควาขอมูล
               ดวยวิธีการที่หลากหลาย สุดทายเปนขั้นการสรุปและประเมินคำตอบโดยผูเรียนประเมินวาขอมูลที่หามาไดนั้นมี

               ความเหมาะสมหรือไม เพียงไร แลวรวมกันสรุปองคความรูในภาพรวมของปญหา โดยสอดคลองกับวิชุดา วงศ

               เจริญ (2561) ที่ใหความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันวา ผูเรียนจะประสบความสำเร็จในการเรียนที่ใชปญหา
               เปนฐานไดนั้น ผูเรียนตองมีความตระหนักถึงความสำคัญในการรับผิดชอบตองานที่ไดรับมอบหมาย และ

               ดำเนินงานใหบรรลุเปาหมาย ดังนั้นแนวคิดในการสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบ





                                                           27
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39