Page 34 - 138-195-PB
P. 34
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
เพราะหากเราขาดความใสใจเพียงนิดเดียว ตัวเราเองอาจกลายเปนผูสงตอโรครายใหกับคนมากมาย โดยไม
คาดคิด สถาการณการแพรระบาด Covid – 19 ทำใหทั่วโลกตางเฟนหามาตรการรับมือที่ดีที่สุดดวยมาตรการเวน
ระยะหางทางสังคมหรือSocial Distancing จนนำไปสูการปดเมือง ปดเศรษฐกิจ และปดสถานบันการศึกษา ซึ่ง
เปนสาเหตุใหนักเรียนจำนวนมากกวา 1.5 พันลานคน หรือมากกวา 90% ของนักเรียนทั้งหมดในโลกไดรับ
ผลกระทบถึงกระบวนการเรียนรูและบางสวนยังประสบปญหาเรื่องการเขาถึงเทคโนโลยี สงผลตอการเรียนรู
โดยวิกฤตโควิด – 19 ชี้ใหเห็นวาทักษะการเรียนรูในศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญมาก ทั้งการปรับตัวใหเขากับ
สถานการณ (Adaptability) ความเขาใจผูอื่นมี global mindset มองตัวเองเปนพลเมืองโลก และมองผูอื่น
ดวยความเชื่อมโยงกันมีความสามารถในการแกสถานการณเวลาเจอเหตุการณอยางกระทันหัน รวมถึงเรื่อง
ความรูใหม ๆ เชน ทักษะดานดิจิทัล (Digital literacy) หรือการเงิน (Financial literacy) รวมทั้งทักษะการ
จัดการตัวเอง ภาวะผูนำ การทำงานรวมกับผูอื่น ซึ่งเหลานี้ลวนนำไปปรับใชในการแกปญหาตาง ๆ ได
“การแกปญหา” เปนสมรรถนะหนึ่งที่จำเปนที่ตองปลูกฝงใหเกิดขึ้นในตัวผูเรียน เพื่อยกระดับผูเรียนใหมี
คุณภาพ มีศักยภาพเปนเมืองที่ดีของสังคม “ทักษะในการแกปญหาโดยผูเรียน” นั้นตองสามารถสรางทางเลือก
ในการแกปญหาและเลือกทางเลือกในการแกปญหาไดดวยตนเอง อันจะนำมาสูการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ
โดยสอดคลองกับกระทรวงศึกษาธิการ (2560) ไดกลาวถึงความหมายของความสามารถในการแกปญหาไววา
หากบุคคลพบปญหาอุปสรรคแลวสามารถใชความรู ความคิดหรือประสบการณเดิมที่มาประยุกตใชในการ
พิจารณาไตรตรองปญหา เพื่อตัดสินใจในการหาทางเลือกหรือทางออกของปญหาที่เหมาะสมที่สุด โดย
ความสามารถในการคิดแกปญหานั้นจะตองคำนึงถึงผลกระทบที่มีตอสังคม และสิ่งแวดลอมไปดวยกันจึงแสดง
ใหเห็นวาความสามารถในการแกปญหาจะตองพัฒนาควบคูไปกับการสรางคุณลักษณะ “ดานความรับผิดชอบ
ตอสังคม” ดังนั้น “ความรับผิดชอบตอสังคม” จึงเปนสิ่งสำคัญที่ตองปลูกฝงไปพรอม ๆ กับความสามารถใน
การแกปญหา เพราะทุกครั้งที่ตัดสินใจเลือกแนวทางในการแกปญหาตาง ๆ จะตองมีความรับผิดชอบผลที่จะ
เกิดขึ้น
กิจกรรมการสอนโดยใชปญหาเปนฐาน เปนกระบวนการเรียนรูที่ใหนักเรียนเปนศูนยกลาง โดยใช
สถานการณปญหาเปนตัวกระตุนใหนักเรียนเกิดการเรียนรูในการแกปญหา โดยนำความรูเดิมหรือความรู
เบื้องตนมาประกอบการตัดสินใจแกปญหา และสรางองคความรูดวยตนเอง โดยผูสอนมีสวนสำคัญในการ
กระตุนใหผูเรียนแสวงหาคำตอบ เริ่มจากขั้นการกำหนดปญหา เปนขั้นตอนที่ผูสอนจัดสถานการณตาง ๆ ให
นักเรียนเกิดความสนใจ กระตุนใหอยากแสวงหาความรู คนหาคำตอบและมองเห็นปญหารวมกัน จากนั้นเปน
ขั้นการทำความเขาใจกับปญหา เปนขั้นตอนที่ผูเรียนทำความเขาใจปญหาที่ตองการเรียนรู จนสามารถอธิบาย
สิ่งตาง ๆ ที่เกี่ยวของกับปญหาได จากนั้นเปนขั้นดำเนินการศึกษาคนควา ผูเรียนดำเนินการศึกษาคนควาขอมูล
ดวยวิธีการที่หลากหลาย สุดทายเปนขั้นการสรุปและประเมินคำตอบโดยผูเรียนประเมินวาขอมูลที่หามาไดนั้นมี
ความเหมาะสมหรือไม เพียงไร แลวรวมกันสรุปองคความรูในภาพรวมของปญหา โดยสอดคลองกับวิชุดา วงศ
เจริญ (2561) ที่ใหความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกันวา ผูเรียนจะประสบความสำเร็จในการเรียนที่ใชปญหา
เปนฐานไดนั้น ผูเรียนตองมีความตระหนักถึงความสำคัญในการรับผิดชอบตองานที่ไดรับมอบหมาย และ
ดำเนินงานใหบรรลุเปาหมาย ดังนั้นแนวคิดในการสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบ
27