Page 31 - 138-195-PB
P. 31
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู
เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3
Research and development of a problem-based teaching model based on knowledge-
building theory to promote problem-solving abilities and social responsibility of
students in Matthayomsuksa 3
สัญญา โตะหนู2
1
Sanya Tohnu
1
บทคัดยอ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับปญหาและอุปสรรคการสอนกลุมสาระการ
เรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 2) สรางรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐาน
ตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 3) ทดลองใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อ
สงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 และ 4)
ประเมินผลการใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถ
ในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้
เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งไดจากการเลือกแบบ
เจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใชในการวิจัยและเก็บรวบรวมขอมูล ไดแก แบบสอบถามปญหา
และอุปสรรคในการสอนวิชาสังคมศึกษา แบบประเมินรูปแบบฯ แบบประเมินความสามารถในการแกปญหา
และแบบวัดความรับผิดชอบตอสังคม และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอรูปแบบ วิเคราะห
ขอมูลโดยการหาคาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
ผลการวิจัยพบวา 1) ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนวิชาสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3
จากการรวมสนทนากับครูผูสอน พบวา ผูสอนสวนใหญสอนแบบบรรยายเนื้อหาตามหนังสือ ขาดเทคนิคและ
วิธีการสอนแบบใหมๆ ทำใหเด็กนักเรียนไมกลาแสดงความคิดเห็นหรือฝกแกปญหาในหองเรียน ทำใหไมมีสวน
รวมในการเรียนการสอน เพราะเบื่อหนายตองทองจำทั้งในเนื้อหาวิชาที่หลากหลายหมวดสาขา และเนื้อหา
สาระบางอยางก็ไมไดนำไปใชจริงในชีวิตประจำวัน 2) ผลการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตาม
ทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษา 3 ประกอบดวย หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน ไดแก ขั้นที่ 1 คิดคนปญหา ขั้นที่ 2
1 ครู โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล), Teacher at Pattaya City 8 School (Pattayanukul)
24