Page 31 - 138-195-PB
P. 31

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



                         การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู

                              เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคม
                                                ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3

                Research and development of a problem-based teaching model based on knowledge-
                   building theory to promote problem-solving abilities and social responsibility of

                                             students in Matthayomsuksa 3


                                                      สัญญา โตะหนู2
                                                                  1
                                                     Sanya Tohnu
                                                                   1


                                                         บทคัดยอ


                     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับปญหาและอุปสรรคการสอนกลุมสาระการ

               เรียนรูสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3 2) สรางรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐาน

               ตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของ
               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 3) ทดลองใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อ

               สงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 และ 4)
               ประเมินผลการใชรูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตามทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถ

               ในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา 3 กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้

               เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งไดจากการเลือกแบบ
               เจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใชในการวิจัยและเก็บรวบรวมขอมูล ไดแก แบบสอบถามปญหา

               และอุปสรรคในการสอนวิชาสังคมศึกษา แบบประเมินรูปแบบฯ แบบประเมินความสามารถในการแกปญหา
               และแบบวัดความรับผิดชอบตอสังคม และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอรูปแบบ วิเคราะห

               ขอมูลโดยการหาคาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)

                     ผลการวิจัยพบวา 1) ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนวิชาสังคม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 3
               จากการรวมสนทนากับครูผูสอน พบวา ผูสอนสวนใหญสอนแบบบรรยายเนื้อหาตามหนังสือ ขาดเทคนิคและ

               วิธีการสอนแบบใหมๆ ทำใหเด็กนักเรียนไมกลาแสดงความคิดเห็นหรือฝกแกปญหาในหองเรียน ทำใหไมมีสวน

               รวมในการเรียนการสอน เพราะเบื่อหนายตองทองจำทั้งในเนื้อหาวิชาที่หลากหลายหมวดสาขา และเนื้อหา
               สาระบางอยางก็ไมไดนำไปใชจริงในชีวิตประจำวัน 2) ผลการพัฒนารูปแบบการสอนโดยใชปญหาเปนฐานตาม

               ทฤษฎีการสรางความรู เพื่อสงเสริมความสามารถในการแกปญหาและความรับผิดชอบตอสังคมของนักเรียนชั้น

               มัธยมศึกษา 3 ประกอบดวย หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน ไดแก ขั้นที่ 1 คิดคนปญหา ขั้นที่ 2




               1  ครู โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล), Teacher at Pattaya City 8 School (Pattayanukul)




                                                           24
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36