Page 9 - 138-195-PB
P. 9

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



                    การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน

                           เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4

                     Research and Development of Integrated Thai Teaching Model using

                 literature as a base to enhance high-level thinking skills of Mathayomsuksa

                                                      4 students


                                                     อมรรัตน บุญปน 0
                                                                   1
                                                  Amornrat Boonpun
                                                                      1

                                                         บทคัดยอ


                     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะหปญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย นักเรียน

               ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 2) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อ

               เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 3) ทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิง
               บูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 และ

               4) ประเมินผลรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิด
               ระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 กลุมเปาหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/1 โรงเรียนหัวถนน

               วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยและเก็บรวบรวมขอมูล ไดแก แบบสอบถาม

               ปญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย แบบประเมินรูปแบบฯ แบบประเมินการสอน แบบประเมินทักษะ
               การคิดระดับสูง และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ

               โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 วิเคราะหขอมูล

               โดยการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
                     ผลการวิจัยพบวา 1) ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4

               จากการรวมสนทนากับครูผูสอน พบวา ภาษาไทย โดยเฉพาะวรรณคดีไทย ครูผูสอนมีวิธีสอนไมนาสนใจ ขาด
               กระบวนการคิด การบูรณาการสูชีวิตจริง ดังนั้นครูควรสอนวรรณคดีไทยในลักษณะยั่วยุ ใหนักเรียนคิดหา

               เหตุผล คิดอยางกวางขวาง และปลูกฝงใหนักเรียนมีเจตคติที่ดีตอวิชาภาษาไทย 2) ผลการพัฒนารูปแบบการ

               สอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้น
               มัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา ชื่อ RSUPA Model ประกอบดวย แนวคิด หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน

               ไดแก ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู (Repeat) ขั้นที่ 2 สูการคนหา (Search) ขั้นที่ 3 นำพาเขาใจ (Understand) ขั้น
               ที่ 4 พรอมใหปฏิบัติ (Practice) ขั้นที่ 5 จัดสรุปประยุกตใช (Applied) และการวัดผลประเมินผล 3) ผลการ

               ทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิด



               1  ครู โรงเรียนหัวถนนวิทยา, Teacher at Hua Thanon Wittaya School




                                                            2
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14