Page 9 - 138-195-PB
P. 9
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน
เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
Research and Development of Integrated Thai Teaching Model using
literature as a base to enhance high-level thinking skills of Mathayomsuksa
4 students
อมรรัตน บุญปน 0
1
Amornrat Boonpun
1
บทคัดยอ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะหปญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 2) พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อ
เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 3) ทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิง
บูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 และ
4) ประเมินผลรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิด
ระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 กลุมเปาหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/1 โรงเรียนหัวถนน
วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยและเก็บรวบรวมขอมูล ไดแก แบบสอบถาม
ปญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย แบบประเมินรูปแบบฯ แบบประเมินการสอน แบบประเมินทักษะ
การคิดระดับสูง และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ
โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 วิเคราะหขอมูล
โดยการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
ผลการวิจัยพบวา 1) ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
จากการรวมสนทนากับครูผูสอน พบวา ภาษาไทย โดยเฉพาะวรรณคดีไทย ครูผูสอนมีวิธีสอนไมนาสนใจ ขาด
กระบวนการคิด การบูรณาการสูชีวิตจริง ดังนั้นครูควรสอนวรรณคดีไทยในลักษณะยั่วยุ ใหนักเรียนคิดหา
เหตุผล คิดอยางกวางขวาง และปลูกฝงใหนักเรียนมีเจตคติที่ดีตอวิชาภาษาไทย 2) ผลการพัฒนารูปแบบการ
สอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา ชื่อ RSUPA Model ประกอบดวย แนวคิด หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน
ไดแก ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู (Repeat) ขั้นที่ 2 สูการคนหา (Search) ขั้นที่ 3 นำพาเขาใจ (Understand) ขั้น
ที่ 4 พรอมใหปฏิบัติ (Practice) ขั้นที่ 5 จัดสรุปประยุกตใช (Applied) และการวัดผลประเมินผล 3) ผลการ
ทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิด
1 ครู โรงเรียนหัวถนนวิทยา, Teacher at Hua Thanon Wittaya School
2