Page 14 - 138-195-PB
P. 14

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               กรอบแนวคิดการวิจัย

                     ผูวิจัยไดศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของและใชกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and
               Development : R&D) รวมกับการออกแบบเชิงระบบตามแนวคิด ADDIE Model (Kruse, 2007, p.1)

               และใชระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ดวยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ
               (Quantitative Methods) เสริมดวยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และประยุกตใชแผน

               การทดลองแบบกลุมตัวอยางเดียว มีการทดลองกอนเรียนและหลังเรียน The One Group Pretest-Posttest

               Design (มาเรียม นิลพันธ, 2555, น. 144)


                                          ตัวแปรอิสระ                                           ตัวแปรตาม
                               รูปแบบการสอนภาษาไทย

                          เชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน          ทักษะการคิดระดับสูง

                           เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของ
                             นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4





                                               ภาพที่ 1  กรอบแนวคิดการวิจัย


                                                     วิธีดำเนินการวิจัย

               ประชากรและกลุมตัวอยาง

                     1. ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 โรงเรียนหัวถนนวิทยา
               ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 จำนวน 158 คน

                     2. กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา
               ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งไดจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)



               เครื่องมือที่ใชในการวิจัย
                     1. แบบสอบถามเรื่อง ปญหาและอุปสรรคในการ

               จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
                     2. แผนการจัดการเรียนรูฯ

                     3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย

                     4. แบบทดสอบวัดทักษะการคิดระดับสูง
                     5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดี

               เปนฐาน เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4






                                                            7
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19