Page 14 - 138-195-PB
P. 14
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
กรอบแนวคิดการวิจัย
ผูวิจัยไดศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของและใชกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development : R&D) รวมกับการออกแบบเชิงระบบตามแนวคิด ADDIE Model (Kruse, 2007, p.1)
และใชระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ดวยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ
(Quantitative Methods) เสริมดวยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และประยุกตใชแผน
การทดลองแบบกลุมตัวอยางเดียว มีการทดลองกอนเรียนและหลังเรียน The One Group Pretest-Posttest
Design (มาเรียม นิลพันธ, 2555, น. 144)
ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม
รูปแบบการสอนภาษาไทย
เชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน ทักษะการคิดระดับสูง
เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดการวิจัย
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรและกลุมตัวอยาง
1. ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 โรงเรียนหัวถนนวิทยา
ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 จำนวน 158 คน
2. กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้เปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4/1 โรงเรียนหัวถนนวิทยา
ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งไดจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใชในการวิจัย
1. แบบสอบถามเรื่อง ปญหาและอุปสรรคในการ
จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
2. แผนการจัดการเรียนรูฯ
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย
4. แบบทดสอบวัดทักษะการคิดระดับสูง
5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดี
เปนฐาน เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
7