Page 12 - 138-195-PB
P. 12
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
ทัศนะของผูเขียนที่มองและจับตาดูสภาพสังคมในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในสังคม แลวนำเสนอภาพที่เห็นออกมา
ตามมุมมองของตน โดยใชตัวอักษรที่มีแงมุมความงามในดานวรรณศิลปเปนเครื่องมือสำคัญในการถายทอดสู
สายตาผูอาน วรรณคดีไทยอยูคูบานคูเมืองและมีสวนสำคัญในการแสดงถึงความเปนชาติมาชานาน
ดังนั้นการเรียนการสอนวรรณคดีไทยในโรงเรียนนจำเปนจะตองมุงเนนใหผูเรียนมองเห็นคุณคาและ
ชวยกันธำรงไวซึ่งเอกลักษณไทย อีกทั้งยังชวยใหผูเรียนไดเรียนรูแนวคิด พฤติกรรม คานิยมของผูคนในยุคสมัย
นั้น ๆ วาเปนอยางไร ขอคิดคำสอนตลอดจนอุทาหรณสอนใจที่ไดจากวรรณคดี ลวนเปนภูมิปญญาอันล้ำคายิ่งที่
ผูแตงทั้งหลายไดฝากไวในกลวิธี การประพันธที่สามารถสรางแงมุมใหเกิดขึ้นไดอยางกลมกลืน ผูเรียนไดรับการ
อบรมใหรูรสไพเราะของภาษาจนรูสึกซาบซึ้งในวรรณคดีของชาติ รวมถึงมีจุดมุงหมายที่ระบุไวอยางชัดเจนวา
ผูเรียนทุกคนตองมีความซาบซึ้งและเขาใจคุณคาของศิลปะการใชภาษาไทย และสุนทรียภาพของวรรณคดีไทย
และไดพัฒนาเรื่อยมาจวบจนถึงปจจุบัน ที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได
กำหนดใหวรรณคดีและวรรณกรรมไทยเปนสาระหนึ่งของสาระการเรียนรูภาษาไทย โดยระบุมาตรฐานไววา
“ผูเรียน” ตองเขาใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณวรรณคดีและวรรณกรรมไทยอยางเห็นคุณคา สามารถ
นำมาประยุกตใชในชีวิตจริง (ชวิน พงษผจญ, 2560, น. 2)
นักวิชาการหลายคนไดอธิบายวาผูเรียนมักคิดวาการเรียนวรรณคดีใหประสบความสำเร็จตองเนนการ
ทองจำเปนหลัก โดยเฉพาะคำศัพทยากทั้งหลาย เกร็ดความรูตาง ๆ ขณะที่ผูสอนไมไดสอนวรรณคดีดวยวิธีการ
อื่น ที่นอกเหนือไปจากการทองจำ ขอมูล เพราะไมเห็นความจำเปนที่จะตองจัดการเรียนรูใหผูเรียนศึกษา
วรรณคดีแตละเรื่องใหลึกซึ้ง เหตุนี้การสอนวรรณคดีไทยโดยทั่วไปจึงยังติดอยูกับรูปแบบและวิธีการจัดการ
เรียนรูแบบเดิมที่เนนการจดจำเนื้อหาผานการเลาเรื่อง การทองจำคำศัพท การถอดความและการวิเคราะห
คุณคาทางดานสังคม และวรรณศิลป ซึ่งไมสามารถพัฒนาใหผูเรียนเขาถึงคุณคาที่แทจริงของการเรียนวรรณคดี
กลาวคือการพยายามเขาใจบทประพันธ เพื่อเรียนรูและเขาใจชีวิตของตัวละครในวรรณคดีที่หลากหลาย
ซึ่งเพิ่มพูนประสบการณชีวิตทางดานปญญาและอารมณ (พรทิพย สิริสมบูรณเวช, 2554) อีกประการหนึ่ง
ปญหาการจัดการเรียนรูวรรณคดีไมไดเกิดขึ้นกับระบบการศึกษาไทยแตเพียงเทานี้ ผูสอนสวนใหญขาดวิธีการ
ออกแบบและจัดการเรียนรูวรรณคดีที่เหมาะสม อีกทั้งไมสนใจที่จะพัฒนาแนวทางที่ทันสมัย สรางสรรค และ
เปนระบบกวาที่ใชอยู (Kirkpatrick and Dixon, 2012) นอกจากนั้นยังพบวาผูสอนภาษาไทยสวนหนึ่งยังคง
ตองการแนวทางและตัวอยางที่เปนรูปธรรม สำหรับสรางความรูความเขาใจที่ชัดเจน โดยเฉพาะรูปแบบการ
เรียนรูภาษาไทยเชิงบูรณาการ จากปญหาที่กลาวมาแนวคิดหนึ่งที่นาสนใจ และสามารถแกปญหาขางตนคือ
“แนวคิดวรรณคดีเปนฐาน”
แนวคิดวรรณคดีเปนฐาน (Literature-Based Approach) คือ แนวคิดที่มุงใหผูสอนใชวรรณคดีเปนสื่อ
สรางประสบการณการเรียนรู เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของผูเรียน โดยเรียนรูทักษะการอาน เขียน ฟง และ
พูด ผานการฝกฝน ผานกิจกรรมตาง ๆ ที่มีความหมายและสอดคลองกับวรรณคดี Slaugher (1986)
ไดอธิบายวาแนวคิดนี้พัฒนามาจากแนวทางการสอนภาษาแบบองครวม (Whole – language) การจัดการ
เรียนรูวรรณคดีตามแนวคิดนี้จะตองคำนึงถึง จุดมุงหมาย 5 ประการของแนวคิด ไดแก 1) ตองสงเสริมแรงจูงใจ
ใน การอานของผูเรียน ผานการเรียนรูประสบการณใหมในวรรณคดี 2) ตองพัฒนาความรูความเขาใจและ
5