Page 12 - 138-195-PB
P. 12

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               ทัศนะของผูเขียนที่มองและจับตาดูสภาพสังคมในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในสังคม แลวนำเสนอภาพที่เห็นออกมา

               ตามมุมมองของตน โดยใชตัวอักษรที่มีแงมุมความงามในดานวรรณศิลปเปนเครื่องมือสำคัญในการถายทอดสู
               สายตาผูอาน วรรณคดีไทยอยูคูบานคูเมืองและมีสวนสำคัญในการแสดงถึงความเปนชาติมาชานาน

                     ดังนั้นการเรียนการสอนวรรณคดีไทยในโรงเรียนนจำเปนจะตองมุงเนนใหผูเรียนมองเห็นคุณคาและ
               ชวยกันธำรงไวซึ่งเอกลักษณไทย อีกทั้งยังชวยใหผูเรียนไดเรียนรูแนวคิด พฤติกรรม คานิยมของผูคนในยุคสมัย

               นั้น ๆ วาเปนอยางไร ขอคิดคำสอนตลอดจนอุทาหรณสอนใจที่ไดจากวรรณคดี ลวนเปนภูมิปญญาอันล้ำคายิ่งที่

               ผูแตงทั้งหลายไดฝากไวในกลวิธี การประพันธที่สามารถสรางแงมุมใหเกิดขึ้นไดอยางกลมกลืน ผูเรียนไดรับการ
               อบรมใหรูรสไพเราะของภาษาจนรูสึกซาบซึ้งในวรรณคดีของชาติ รวมถึงมีจุดมุงหมายที่ระบุไวอยางชัดเจนวา

               ผูเรียนทุกคนตองมีความซาบซึ้งและเขาใจคุณคาของศิลปะการใชภาษาไทย และสุนทรียภาพของวรรณคดีไทย
               และไดพัฒนาเรื่อยมาจวบจนถึงปจจุบัน ที่หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได

               กำหนดใหวรรณคดีและวรรณกรรมไทยเปนสาระหนึ่งของสาระการเรียนรูภาษาไทย โดยระบุมาตรฐานไววา

               “ผูเรียน” ตองเขาใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณวรรณคดีและวรรณกรรมไทยอยางเห็นคุณคา สามารถ
               นำมาประยุกตใชในชีวิตจริง (ชวิน พงษผจญ, 2560, น. 2)

                     นักวิชาการหลายคนไดอธิบายวาผูเรียนมักคิดวาการเรียนวรรณคดีใหประสบความสำเร็จตองเนนการ

               ทองจำเปนหลัก โดยเฉพาะคำศัพทยากทั้งหลาย เกร็ดความรูตาง ๆ ขณะที่ผูสอนไมไดสอนวรรณคดีดวยวิธีการ
               อื่น ที่นอกเหนือไปจากการทองจำ ขอมูล เพราะไมเห็นความจำเปนที่จะตองจัดการเรียนรูใหผูเรียนศึกษา

               วรรณคดีแตละเรื่องใหลึกซึ้ง เหตุนี้การสอนวรรณคดีไทยโดยทั่วไปจึงยังติดอยูกับรูปแบบและวิธีการจัดการ
               เรียนรูแบบเดิมที่เนนการจดจำเนื้อหาผานการเลาเรื่อง การทองจำคำศัพท การถอดความและการวิเคราะห

               คุณคาทางดานสังคม และวรรณศิลป ซึ่งไมสามารถพัฒนาใหผูเรียนเขาถึงคุณคาที่แทจริงของการเรียนวรรณคดี

               กลาวคือการพยายามเขาใจบทประพันธ เพื่อเรียนรูและเขาใจชีวิตของตัวละครในวรรณคดีที่หลากหลาย
               ซึ่งเพิ่มพูนประสบการณชีวิตทางดานปญญาและอารมณ (พรทิพย สิริสมบูรณเวช, 2554) อีกประการหนึ่ง

               ปญหาการจัดการเรียนรูวรรณคดีไมไดเกิดขึ้นกับระบบการศึกษาไทยแตเพียงเทานี้ ผูสอนสวนใหญขาดวิธีการ
               ออกแบบและจัดการเรียนรูวรรณคดีที่เหมาะสม อีกทั้งไมสนใจที่จะพัฒนาแนวทางที่ทันสมัย สรางสรรค และ

               เปนระบบกวาที่ใชอยู (Kirkpatrick and Dixon, 2012) นอกจากนั้นยังพบวาผูสอนภาษาไทยสวนหนึ่งยังคง

               ตองการแนวทางและตัวอยางที่เปนรูปธรรม สำหรับสรางความรูความเขาใจที่ชัดเจน โดยเฉพาะรูปแบบการ
               เรียนรูภาษาไทยเชิงบูรณาการ จากปญหาที่กลาวมาแนวคิดหนึ่งที่นาสนใจ และสามารถแกปญหาขางตนคือ

               “แนวคิดวรรณคดีเปนฐาน”

                     แนวคิดวรรณคดีเปนฐาน (Literature-Based Approach) คือ แนวคิดที่มุงใหผูสอนใชวรรณคดีเปนสื่อ
               สรางประสบการณการเรียนรู เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของผูเรียน โดยเรียนรูทักษะการอาน เขียน ฟง และ

               พูด ผานการฝกฝน ผานกิจกรรมตาง ๆ ที่มีความหมายและสอดคลองกับวรรณคดี Slaugher (1986)

               ไดอธิบายวาแนวคิดนี้พัฒนามาจากแนวทางการสอนภาษาแบบองครวม (Whole – language) การจัดการ
               เรียนรูวรรณคดีตามแนวคิดนี้จะตองคำนึงถึง จุดมุงหมาย 5 ประการของแนวคิด ไดแก 1) ตองสงเสริมแรงจูงใจ

               ใน การอานของผูเรียน ผานการเรียนรูประสบการณใหมในวรรณคดี 2) ตองพัฒนาความรูความเขาใจและ





                                                            5
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17