Page 13 - 138-195-PB
P. 13

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               ประสบการณชีวิตผานการอานและการอภิปราย 3) ตองพัฒนาประสบการณสุนทรียะของผูเรียนผานวรรณคดี

               4) ตองพัฒนาการเขาใจตนเองผานการเชื่อมโยงประสบการณเดิมกับวรรณคดีจนเกิดเปนประสบการณใหม
               และ 5) ตองพัฒนาทักษะการอานและการคิดขั้นสูงผานการอานวรรณคดีที่หลากหลาย (Ruddell and

               Ruddell, 1995)
                     ผูวิจัยจึงไดจัดสรางรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางการ

               คิดระดับสูง ซึ่งจะทำใหผูเรียนเปลี่ยนมุมมองของผูเรียนที่มีตอการเรียนวรรณคดีแบบเดิมมาเปนการคิด

               วิเคราะห เชื่อมโยงบทเรียนกับประเด็นตาง ๆ ในชีวิตจริง ซึ่งมีสวนสำคัญในการเสริมสรางเจตคติเชิงบวกและ
               การเห็นคุณคาของการเรียนรูวรรณคดีมากขึ้น ดังที่จอหนสัน (Johnson, 2002) ไดอธิบายวา การสรางการ

               เชื่อมโยงที่มีความหมายระหวางบทเรียนกับประสบการณเดิมของผูเรียนหรือบริบทตาง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมที่
               ผูเรียนอาศัยอยูสงผลตอเจตคติเชิงบวกของผูเรียน ทั้งตอวิชาที่เรียน วิธีการเรียนรูที่ใช นอกจากนี้ผูเรียนยังไดรับ

               การพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองครวมทั้งการอาน การเขียน การฟง การพูดไปพรอม ๆ กับการเรียนรูวรรณคดี

               ซึ่งเปนการเรียนภาษาที่มีประสิทธิภาพมากกวาการเรียนแบบแยกแตละทักษะออกจากกัน มากไปกวานั้นผูเรียน
               ยังไดพัฒนาทักษะตาง ๆ เชน ทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะการทำงานรวมกัน ผานกิจกรรมที่หลากหลาย และสอดคลอง

               กับณัฐกิตติ์ นาทา (2558) กลาวถึงกลยุทธการสอนภาษาไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดระดับสูง

               ที่ใหผูเรียนมีสมรรถนะดานการคิด ซึ่งจำเปนที่จะตองสงเสริมและพัฒนาทักษะการคิดใหแกผูเรียนไปสูระดับ
               การคิดขั้นสูง ไดแก การคิดวิเคราะห การคิดแกปญหา การคิดอยางมีวิจารณญาณ และการคิดสรางสรรค

               อันจะทำใหผูเรียนสามารถดำรงชีวิตประจำวันไดอยางมีความสุข


               วัตถุประสงคการวิจัย

                     1. ศึกษาวิเคราะหปญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
                     2. พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิด

               ระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
                     3. ทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการ

               คิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4

                     4. ประเมินผลรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะ
               การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4



               สมมติฐานการวิจัย
                     1. รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูง

               ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ไดสูงขึ้นอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

                     2. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปน
               ฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 อยูในระดับมาก







                                                            6
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18