Page 13 - 138-195-PB
P. 13
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
ประสบการณชีวิตผานการอานและการอภิปราย 3) ตองพัฒนาประสบการณสุนทรียะของผูเรียนผานวรรณคดี
4) ตองพัฒนาการเขาใจตนเองผานการเชื่อมโยงประสบการณเดิมกับวรรณคดีจนเกิดเปนประสบการณใหม
และ 5) ตองพัฒนาทักษะการอานและการคิดขั้นสูงผานการอานวรรณคดีที่หลากหลาย (Ruddell and
Ruddell, 1995)
ผูวิจัยจึงไดจัดสรางรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางการ
คิดระดับสูง ซึ่งจะทำใหผูเรียนเปลี่ยนมุมมองของผูเรียนที่มีตอการเรียนวรรณคดีแบบเดิมมาเปนการคิด
วิเคราะห เชื่อมโยงบทเรียนกับประเด็นตาง ๆ ในชีวิตจริง ซึ่งมีสวนสำคัญในการเสริมสรางเจตคติเชิงบวกและ
การเห็นคุณคาของการเรียนรูวรรณคดีมากขึ้น ดังที่จอหนสัน (Johnson, 2002) ไดอธิบายวา การสรางการ
เชื่อมโยงที่มีความหมายระหวางบทเรียนกับประสบการณเดิมของผูเรียนหรือบริบทตาง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมที่
ผูเรียนอาศัยอยูสงผลตอเจตคติเชิงบวกของผูเรียน ทั้งตอวิชาที่เรียน วิธีการเรียนรูที่ใช นอกจากนี้ผูเรียนยังไดรับ
การพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองครวมทั้งการอาน การเขียน การฟง การพูดไปพรอม ๆ กับการเรียนรูวรรณคดี
ซึ่งเปนการเรียนภาษาที่มีประสิทธิภาพมากกวาการเรียนแบบแยกแตละทักษะออกจากกัน มากไปกวานั้นผูเรียน
ยังไดพัฒนาทักษะตาง ๆ เชน ทักษะการคิดขั้นสูง ทักษะการทำงานรวมกัน ผานกิจกรรมที่หลากหลาย และสอดคลอง
กับณัฐกิตติ์ นาทา (2558) กลาวถึงกลยุทธการสอนภาษาไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดระดับสูง
ที่ใหผูเรียนมีสมรรถนะดานการคิด ซึ่งจำเปนที่จะตองสงเสริมและพัฒนาทักษะการคิดใหแกผูเรียนไปสูระดับ
การคิดขั้นสูง ไดแก การคิดวิเคราะห การคิดแกปญหา การคิดอยางมีวิจารณญาณ และการคิดสรางสรรค
อันจะทำใหผูเรียนสามารถดำรงชีวิตประจำวันไดอยางมีความสุข
วัตถุประสงคการวิจัย
1. ศึกษาวิเคราะหปญหาและอุปสรรคในการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
2. พัฒนารูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิด
ระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
3. ทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการ
คิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
4. ประเมินผลรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะ
การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4
สมมติฐานการวิจัย
1. รูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะการคิดระดับสูง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ไดสูงขึ้นอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปน
ฐาน เพื่อเสริมสรางทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 อยูในระดับมาก
6