Page 11 - 138-195-PB
P. 11

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               RSUPA Model consists of concepts, principles, objectives, and teaching steps, i.e. step 1,

               review of knowledge (Repeat), step 2 to search (Search), step 3. Understand, step 4, ready to
               implement (Practice), step 5, provide a summary of applications (Applied) and evaluation. 3)

               The results of the experimental use of the integrated Thai language teaching model using
               literature as a base To enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it

               was found that from the assessment of the high level thinking skills of Mathayomsuksa 4

               students  after  using  the  model,  statistically  significantly  higher than before  applying  the
               pattern at the .05 level. 4) Evaluation of the integrated Thai language teaching model using

               literature as a base to enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it
               was found that Mathayomsuksa 4 students were satisfied with the integrated Thai language

               teaching model using  literature as a base  to enhance  the high-level thinking  skills of

               Mathayomsuksa 4 students overall, it is at a high level.


               Keywords : Integrated Thai teaching/Literature – base/high-level thinking skills


               บทนำ


                     แมสังคมโลกจะเปลี่ยนแปลงในทิศทางอยางไรก็ตาม กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา

               ภาษาไทย ก็ยังคงมุงเนนใหผูเรียนมีทักษะความรูดานการสื่อสาร การฟง พูด อาน เขียนใหมีประสิทธิภาพ โดย

               ทั้งหมดจะตองใหผูเรียนไดเขาใจในหลักภาษา และวรรณคดีไทยอยางเห็นคุณคาในฐานะที่เปนมรดกทาง
               วัฒนธรรม โดยครูผูสอนจำเปนตองหาเทคนิควิธีเพื่อจะใหนักเรียนไดเกิดความรู ความเขาใจในเนื้อหาวิชามาก

               ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในการพัฒนาผูเรียนในศตวรรษที่ 21 นั้น หมายความวาเปนวิธีที่ครูผูสอนภาษาไทยจะตองสามารถ
               บูรณาการในการสอนมุงเสริมสรางความรู ความสามารถของผูเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงคตาม

               หลักสูตรขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใหสอดคลองกับปฏิญญาวาดวยการจัดการศึกษาของ Unesco

               ประการแรก คือ การเรียนรเพื่อใหมีความรูในสิ่งตาง ๆ อันจะเปนประโยชนตอไป เชน การรูจักแสวงหาความรู
               การตอยอดความรูที่มีอยู การสรางความรูขั้นใหม (Learning to know) ประการที่สอง คือ การเรียนเพื่อ

               ปฏิบัติ ลงมือกระทำ นำไปสูการประกอบอาชีพจากความรูที่ไดมา และการสรางประโยชนแกสังคม (Learning

               to do) ประการที่สาม คือ การเรียนรูเพื่อการดำเนินชีวิตอยูรวมกับคนอื่นไดอยางมีความสุข เชน การเรียน
               ครอบครัว สังคม และการทำงาน (Learning to live together) ประการสุดทาย คือ การเรียนรูเพื่อรูจักตนเอง

               อยางถองแท รูถึงศักยภาพความถนัดและความสนใจของตนเอง และสามารถวางแผนชีวิตใหแกตนเองได

               (Learning to be) (วุฒิพงษ คำเนตร, 2558, น. ออนไลน)
                     วรรณคดีไทยเปนบทกวีที่บรรจุอยูในวิชาภาษาไทย ซึ่งนับเปนสมบัติล้ำคาของแผนดินที่กวีทั้งหลายได

               รังสรรคไว เพื่อใหเปนเพชรล้ำคาคูแผนดินไทยมาทุกยุคทุกสมัย วรรณคดีจะสะทอนภาพของสังคมไทยตาม





                                                            4
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16