Page 11 - 138-195-PB
P. 11
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
RSUPA Model consists of concepts, principles, objectives, and teaching steps, i.e. step 1,
review of knowledge (Repeat), step 2 to search (Search), step 3. Understand, step 4, ready to
implement (Practice), step 5, provide a summary of applications (Applied) and evaluation. 3)
The results of the experimental use of the integrated Thai language teaching model using
literature as a base To enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it
was found that from the assessment of the high level thinking skills of Mathayomsuksa 4
students after using the model, statistically significantly higher than before applying the
pattern at the .05 level. 4) Evaluation of the integrated Thai language teaching model using
literature as a base to enhance the high-level thinking skills of Mathayomsuksa 4 students, it
was found that Mathayomsuksa 4 students were satisfied with the integrated Thai language
teaching model using literature as a base to enhance the high-level thinking skills of
Mathayomsuksa 4 students overall, it is at a high level.
Keywords : Integrated Thai teaching/Literature – base/high-level thinking skills
บทนำ
แมสังคมโลกจะเปลี่ยนแปลงในทิศทางอยางไรก็ตาม กระบวนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา
ภาษาไทย ก็ยังคงมุงเนนใหผูเรียนมีทักษะความรูดานการสื่อสาร การฟง พูด อาน เขียนใหมีประสิทธิภาพ โดย
ทั้งหมดจะตองใหผูเรียนไดเขาใจในหลักภาษา และวรรณคดีไทยอยางเห็นคุณคาในฐานะที่เปนมรดกทาง
วัฒนธรรม โดยครูผูสอนจำเปนตองหาเทคนิควิธีเพื่อจะใหนักเรียนไดเกิดความรู ความเขาใจในเนื้อหาวิชามาก
ยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในการพัฒนาผูเรียนในศตวรรษที่ 21 นั้น หมายความวาเปนวิธีที่ครูผูสอนภาษาไทยจะตองสามารถ
บูรณาการในการสอนมุงเสริมสรางความรู ความสามารถของผูเรียน และคุณลักษณะอันพึงประสงคตาม
หลักสูตรขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใหสอดคลองกับปฏิญญาวาดวยการจัดการศึกษาของ Unesco
ประการแรก คือ การเรียนรเพื่อใหมีความรูในสิ่งตาง ๆ อันจะเปนประโยชนตอไป เชน การรูจักแสวงหาความรู
การตอยอดความรูที่มีอยู การสรางความรูขั้นใหม (Learning to know) ประการที่สอง คือ การเรียนเพื่อ
ปฏิบัติ ลงมือกระทำ นำไปสูการประกอบอาชีพจากความรูที่ไดมา และการสรางประโยชนแกสังคม (Learning
to do) ประการที่สาม คือ การเรียนรูเพื่อการดำเนินชีวิตอยูรวมกับคนอื่นไดอยางมีความสุข เชน การเรียน
ครอบครัว สังคม และการทำงาน (Learning to live together) ประการสุดทาย คือ การเรียนรูเพื่อรูจักตนเอง
อยางถองแท รูถึงศักยภาพความถนัดและความสนใจของตนเอง และสามารถวางแผนชีวิตใหแกตนเองได
(Learning to be) (วุฒิพงษ คำเนตร, 2558, น. ออนไลน)
วรรณคดีไทยเปนบทกวีที่บรรจุอยูในวิชาภาษาไทย ซึ่งนับเปนสมบัติล้ำคาของแผนดินที่กวีทั้งหลายได
รังสรรคไว เพื่อใหเปนเพชรล้ำคาคูแผนดินไทยมาทุกยุคทุกสมัย วรรณคดีจะสะทอนภาพของสังคมไทยตาม
4