Page 15 - 138-195-PB
P. 15
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
การเก็บรวบรวมขอมูล
แบงออกเปน 2 วิธี 1) ขอมูลปฐมภูมิ ไดแก การสัมภาษณ การสังเกต และการทดลอง 2) ขอมูล
ทุติยภูมิ เปนขอมูลที่ไดจากหนังสือ เอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวของ
การวิเคราะหขอมูล
วิเคราะหขอมูลโดยการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 จากการรวม
สนทนาครูผูสอนและผูเกี่ยวของ พบวา กลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย โดยเฉพาะการสอนวรรณคดีนั้น
มีอุปสรรค อาทิ ดานครูผูสอนซึ่งมีวิธีการสอนไมสามารถดึงดูดความสนใจผูเรียนได ขาดกระบวนการคิด
วิเคราะห การบูรณาการเขาสูชีวิตจริง สวนดานผูเรียนมีความเบื่อหนายในการเรียนวรรณคดี โดยคิดวาเปนสิ่งที่
ไมจำเปนตองเรียนรู ไมไดนำมาใชในชีวิตจริงได เชน คำศัพท สำนวนตาง ๆ ที่ตองทองจำ และอื่น ๆ เปนตน
2. ผลการสรางรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะการ
คิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา รูปแบบชื่อ RSUPA Model ประกอบดวย แนวคิด
หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน ไดแก 1) ทบทวนความรู (Repeat : R) 2) สูการคนหา (Search : S)
3) นำพาเขาใจ (Understand : U) 4) พรอมใหปฏิบัติ (Practice : P) และ5) จัดสรุปปะรยุกตใช (Applied :
A) และองคประกอบสุดทายคือการวัดและประเมินผล
3. ผลการทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ
การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา จากการประเมินทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนมีระดับคะแนนหลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 (t = 30.773, p = .000)
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ
การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 มีความพึงพอใจตอ
รูปแบบการสอน โดยรวมอยูในระดับมาก
อภิปรายผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 จากการรวม
สนทนาครูผูสอนและผูเกี่ยวของ พบวา กลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย โดยเฉพาะการสอนวรรณคดีนั้น
มีอุปสรรค อาทิ ดานครูผูสอนซึ่งมีวิธีการสอนไมสามารถดึงดูดความสนใจผูเรียนได ขาดกระบวนการคิด
วิเคราะห การบูรณาการเขาสูชีวิตจริง สวนดานผูเรียนมีความเบื่อหนายในการเรียนวรรณคดี โดยคิดวาเปนสิ่งที่
ไมจำเปนตองเรียนรู ไมไดนำมาใชในชีวิตจริงได เชน คำศัพท สำนวนตาง ๆ ที่ตองทองจำ และอื่น ๆ เปนตน
8