Page 15 - 138-195-PB
P. 15

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               การเก็บรวบรวมขอมูล

                     แบงออกเปน 2 วิธี 1) ขอมูลปฐมภูมิ ไดแก การสัมภาษณ การสังเกต และการทดลอง 2) ขอมูล
               ทุติยภูมิ เปนขอมูลที่ไดจากหนังสือ เอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวของ


               การวิเคราะหขอมูล

                     วิเคราะหขอมูลโดยการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)


                                                      สรุปผลการวิจัย

                     1. ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 จากการรวม
               สนทนาครูผูสอนและผูเกี่ยวของ พบวา กลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย โดยเฉพาะการสอนวรรณคดีนั้น

               มีอุปสรรค อาทิ ดานครูผูสอนซึ่งมีวิธีการสอนไมสามารถดึงดูดความสนใจผูเรียนได ขาดกระบวนการคิด

               วิเคราะห การบูรณาการเขาสูชีวิตจริง สวนดานผูเรียนมีความเบื่อหนายในการเรียนวรรณคดี โดยคิดวาเปนสิ่งที่
               ไมจำเปนตองเรียนรู ไมไดนำมาใชในชีวิตจริงได เชน คำศัพท สำนวนตาง ๆ ที่ตองทองจำ และอื่น ๆ เปนตน

                     2. ผลการสรางรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะการ

               คิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา รูปแบบชื่อ RSUPA Model ประกอบดวย แนวคิด
               หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน ไดแก 1) ทบทวนความรู (Repeat : R) 2) สูการคนหา (Search : S)

               3) นำพาเขาใจ (Understand : U) 4) พรอมใหปฏิบัติ (Practice : P) และ5) จัดสรุปปะรยุกตใช (Applied :
               A) และองคประกอบสุดทายคือการวัดและประเมินผล

                     3. ผลการทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ

               การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา จากการประเมินทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียน
               ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนมีระดับคะแนนหลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ

               .05 (t = 30.773, p = .000)
                     4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ

               การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 มีความพึงพอใจตอ

               รูปแบบการสอน โดยรวมอยูในระดับมาก


                                                    อภิปรายผลการวิจัย


                     1. ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนภาษาไทย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 จากการรวม

               สนทนาครูผูสอนและผูเกี่ยวของ พบวา กลุมสาระการเรียนรูภาษาไทย โดยเฉพาะการสอนวรรณคดีนั้น

               มีอุปสรรค อาทิ ดานครูผูสอนซึ่งมีวิธีการสอนไมสามารถดึงดูดความสนใจผูเรียนได ขาดกระบวนการคิด
               วิเคราะห การบูรณาการเขาสูชีวิตจริง สวนดานผูเรียนมีความเบื่อหนายในการเรียนวรรณคดี โดยคิดวาเปนสิ่งที่

               ไมจำเปนตองเรียนรู ไมไดนำมาใชในชีวิตจริงได เชน คำศัพท สำนวนตาง ๆ ที่ตองทองจำ และอื่น ๆ เปนตน





                                                            8
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20