Page 16 - 138-195-PB
P. 16

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               เมื่อไดศึกษาถึงปญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยแลว ผูวิจัยจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนา

               รูปแบบการสอนใหมเพื่อนำมาปรับใชใหการเรียนการสอนมีความทันสมัย ผูเรียนตื่นตัว ตื่นทางความคิด
               และสามารถนำไปปรับใชในชีวิตประจำวันได สอดคลองกับ Joyce, Weil and Calhoun (2011, p. 24)

               กลาวถึง การพัฒนารูปแบบการอนวาตองใหเห็นถึงรายละเอียดของสภาพแวดลอมทางการเรียนรู รวมถึง
               พฤติกรรมที่นำมาใชเพื่อการสอนในหองเรียนโดยตรง หรือการสอนเปนกลุมยอย การจัดสื่อการสอนและ

               สภาพแวดลอมที่เหมาะสมใหกับผูเรียน ซึ่งรูปแบบจะมีแนวทางในการออกแบบที่ตางกันในการชวยใหผูเรียน

               บรรลุตามวัตถุประสงค และยังสอดคลองกับไพฑูรย สินลารันต และคณะ (2561, น. 222) กลาวถึงรูปแบบการ
               เรียนการสอนไววา เปนแบบแผนการดำเนินการสอนที่ไดรับการจัดไวอยางเปนระบบ มีความสัมพันธสอดคลอง

               กับทฤษฎีหลักที่รูปแบบยึดปฏิบัติและไดรับการพิสูจนทดสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สามารถชวยให
               ผูเรียนเกิดการเรียนรูตามจุดมุงหมายเฉพาะของรูปแบบนั้น ๆ

                     2. ผลการสรางรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะการ

               คิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา รูปแบบชื่อ RSUPA Model ประกอบดวย แนวคิด
               หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน ไดแก 1) ทบทวนความรู (Repeat : R) 2) สูการคนหา (Search : S)

               3) นำพาเขาใจ (Understand : U) 4) พรอมใหปฏิบัติ (Practice : P) และ 5) จัดสรุปปะรยุกตใช (Applied :

               A) และองคประกอบสุดทายคือการวัดและประเมินผล เนื่องจากการสอนแบบบูรณาการนั้นเปนการเชื่อมโยง
               สาระการเรียนรูตาง ๆ เขาดวยกัน โดยนำมาเรียงรอยใหสอดคลองสัมพันธกับประเด็นหลักหรือหัวขอที่กำหนด

               ขึ้น โดยจะชวยใหผูเรียนมีความรูกวางขึ้น นอกเหนือจากกรอบเนื้อหาวิชา ซึ่งสอดคลองกับเอกพงษ โสมา
               (2562, น. 47) ไดสรุปการจัดการเรียนรูแบบบูรณาการไววา เปนการเรียนการสอนที่มีการประสานองคความรู

               หรือองคประกอบสังคมที่สัมพันธกับการพัฒนาการเรียนรู โดยไมยึดติดกับความรูหรือศาสตรใดศาสตรหนึ่ง

               เพื่อใหผูเรียนเชื่อโยงความรู ทักษะและประสบการณที่ไดรับมาหลอหลอม สังเคราะหจนเกิดเปนความคิดรวบ
               ยอดและนำไปสูความรูที่ตกผลึกขึ้นในตัวเองของผูเรียนอยางสมบูรณและสามารถนำไปประยุกตใชในชีวิตจริง

               ได อีกทั้งการใชวรรณคดีเปนฐานเปนการใหความสำคัญจากวรรณคดีเปนสื่อที่สรางประสบการณการเรียนรู
               เพื่อพัฒนาทักษะการอาน เขียน ฟง พูด จนกระทั่งไปถึงขั้นการพัฒนาความคิดระดับสูงของผูเรียนได

               สอดคลองกับสุนันทา อาจสัตรู (2559, น. 16) ไดกลาวถึงแนวคิดการใชวรรณคดีเปนฐานวา เปนการจัดการ

               เรียนรูวรรณคดีใหมีความหมายกับผูเรียน ใชวรรณคดีพัฒนาทักษะการอาน และความสนใจอานวรรณคดี สราง
               นิสัยใหรักการอานและการศึกษาคนควาพัฒนาทักษะการใชภา สรางเสริมความรู ความคิด จินตนาการและ

               เรียนวรรณคดีใหเขาใจชีวิต นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเองได

                     3. ผลการทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ
               การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา จากการประเมินทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้น

               มัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนมีระดับคะแนนหลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ

               .05 เนื่องจากรูปแบบการสอนสามารถพัฒนาผูเรียนได โดยเฉพาะพัฒนาดานการคิด การวิเคราะหเรื่องราว
               เหตุการณตาง ๆ จากเนื้อเรื่องของวรรณกรรม วรรณคดี มาคิดวิเคราะห ประยุกตใชในการแกปญหา ในการอยู

               รวมกันในสังคมหรือการดำเนินชีวิตจริงในยุคปจจุบัน ทำใหผูเรียนไมเบื่อหนายในการเรียน มีความสนุก





                                                            9
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21