Page 16 - 138-195-PB
P. 16
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
เมื่อไดศึกษาถึงปญหาและอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยแลว ผูวิจัยจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนา
รูปแบบการสอนใหมเพื่อนำมาปรับใชใหการเรียนการสอนมีความทันสมัย ผูเรียนตื่นตัว ตื่นทางความคิด
และสามารถนำไปปรับใชในชีวิตประจำวันได สอดคลองกับ Joyce, Weil and Calhoun (2011, p. 24)
กลาวถึง การพัฒนารูปแบบการอนวาตองใหเห็นถึงรายละเอียดของสภาพแวดลอมทางการเรียนรู รวมถึง
พฤติกรรมที่นำมาใชเพื่อการสอนในหองเรียนโดยตรง หรือการสอนเปนกลุมยอย การจัดสื่อการสอนและ
สภาพแวดลอมที่เหมาะสมใหกับผูเรียน ซึ่งรูปแบบจะมีแนวทางในการออกแบบที่ตางกันในการชวยใหผูเรียน
บรรลุตามวัตถุประสงค และยังสอดคลองกับไพฑูรย สินลารันต และคณะ (2561, น. 222) กลาวถึงรูปแบบการ
เรียนการสอนไววา เปนแบบแผนการดำเนินการสอนที่ไดรับการจัดไวอยางเปนระบบ มีความสัมพันธสอดคลอง
กับทฤษฎีหลักที่รูปแบบยึดปฏิบัติและไดรับการพิสูจนทดสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่สามารถชวยให
ผูเรียนเกิดการเรียนรูตามจุดมุงหมายเฉพาะของรูปแบบนั้น ๆ
2. ผลการสรางรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะการ
คิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา รูปแบบชื่อ RSUPA Model ประกอบดวย แนวคิด
หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนการสอน ไดแก 1) ทบทวนความรู (Repeat : R) 2) สูการคนหา (Search : S)
3) นำพาเขาใจ (Understand : U) 4) พรอมใหปฏิบัติ (Practice : P) และ 5) จัดสรุปปะรยุกตใช (Applied :
A) และองคประกอบสุดทายคือการวัดและประเมินผล เนื่องจากการสอนแบบบูรณาการนั้นเปนการเชื่อมโยง
สาระการเรียนรูตาง ๆ เขาดวยกัน โดยนำมาเรียงรอยใหสอดคลองสัมพันธกับประเด็นหลักหรือหัวขอที่กำหนด
ขึ้น โดยจะชวยใหผูเรียนมีความรูกวางขึ้น นอกเหนือจากกรอบเนื้อหาวิชา ซึ่งสอดคลองกับเอกพงษ โสมา
(2562, น. 47) ไดสรุปการจัดการเรียนรูแบบบูรณาการไววา เปนการเรียนการสอนที่มีการประสานองคความรู
หรือองคประกอบสังคมที่สัมพันธกับการพัฒนาการเรียนรู โดยไมยึดติดกับความรูหรือศาสตรใดศาสตรหนึ่ง
เพื่อใหผูเรียนเชื่อโยงความรู ทักษะและประสบการณที่ไดรับมาหลอหลอม สังเคราะหจนเกิดเปนความคิดรวบ
ยอดและนำไปสูความรูที่ตกผลึกขึ้นในตัวเองของผูเรียนอยางสมบูรณและสามารถนำไปประยุกตใชในชีวิตจริง
ได อีกทั้งการใชวรรณคดีเปนฐานเปนการใหความสำคัญจากวรรณคดีเปนสื่อที่สรางประสบการณการเรียนรู
เพื่อพัฒนาทักษะการอาน เขียน ฟง พูด จนกระทั่งไปถึงขั้นการพัฒนาความคิดระดับสูงของผูเรียนได
สอดคลองกับสุนันทา อาจสัตรู (2559, น. 16) ไดกลาวถึงแนวคิดการใชวรรณคดีเปนฐานวา เปนการจัดการ
เรียนรูวรรณคดีใหมีความหมายกับผูเรียน ใชวรรณคดีพัฒนาทักษะการอาน และความสนใจอานวรรณคดี สราง
นิสัยใหรักการอานและการศึกษาคนควาพัฒนาทักษะการใชภา สรางเสริมความรู ความคิด จินตนาการและ
เรียนวรรณคดีใหเขาใจชีวิต นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตตนเองได
3. ผลการทดลองใชรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ
การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา จากการประเมินทักษะการคิดระดับสูงของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนมีระดับคะแนนหลังเรียนสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 เนื่องจากรูปแบบการสอนสามารถพัฒนาผูเรียนได โดยเฉพาะพัฒนาดานการคิด การวิเคราะหเรื่องราว
เหตุการณตาง ๆ จากเนื้อเรื่องของวรรณกรรม วรรณคดี มาคิดวิเคราะห ประยุกตใชในการแกปญหา ในการอยู
รวมกันในสังคมหรือการดำเนินชีวิตจริงในยุคปจจุบัน ทำใหผูเรียนไมเบื่อหนายในการเรียน มีความสนุก
9