Page 28 - 138-195-PB
P. 28

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               ตน สอดคลองกับ โจนส (Jones, 1983, pp. 2 – 3) กลาววา จุดประสงคของการใชสถานการณจำลองเปนการ

               เปดโอกาสใหผูเรียนไดฝกใชทักษะอยางเต็มที่ เชน คำศัพท หรือโครงสรางแตในสถานการณจำลองผูเรียนจะได
               ภาษาอังกฤษทั้งหมดที่รู เพื่อใหบรรลุวัตถุประสงคอยางสรางสรรคและมีจุดมุงหมาย โดยมุงไปในดานการสื่อสาร

               ความคลองแคลวทางภาษา


                                                  ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัย


               ขอเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปใช

                     1. การจัดกิจกรรมการเรียนรูกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
               เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5

               ครูผูสอนจะตองสรางความเขาใจในการมีปฏิสัมพันธของนักเรียน เพื่อจะไดลงมือปฏิบัติกิจกรรม สรางความรูและ

               ฝกฝนการพูดภาษาอังกฤษรวมกัน
                     2. กระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ

               เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 เปนการทำใหนักเรียนเกิด

               ความหลากหลายทางความคิด เปนขั้นตอนสำคัญในการสรางความรู ไดแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น อภิปราย
               ความรู สิ่งที่ไดรับกับเพื่อนในระดับกลุมและระดับชั้น

                     3.  ผูสอนเปดใจใหกวางยอมรับความคิดเห็นที่แปลกหรือแตกตางของนักเรียนแตละคน พรอมทั้งใหกำลังใจ
               ชื่นชม และเสริมแรงใหกับนักเรียนในการเรียนรูผานสื่อออนไลนและสถานการณจำลอง



               ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งตอไป
                     1. ควรศึกษาวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน

               ในรายวิชาอื่น ๆ เพื่อใหนักเรียนไดเรียนรูกิจกรรมนอกหองเรียน ไดเรียนรูและสรางความรูดวยตนเอง
                     2.  ควรศึกษากระบวนการเรียนรูเชิงรุกกับตัวแปรตื่น ๆ ที่นอกเนื้อจากความสามารถในการสนทนา เชน

               การพัฒนาการอาน การพัฒนาความสามารถในการเขียน เปนตน

                     3. ควรศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรูตามกระบวนการเรียนรูเชิงรุก เพื่อสงเสริมความสามารถใน
               การพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 ในเนื้อหาการเรียนรูอื่น



               เอกสารอางอิง
               กลุมนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา. (2562). แนวทางการจัดการเรียนรูเชิงรุก. ลำปาง:

                     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35.

               กาญจนา ณ ศรีสุข. (2561). ผลของการใชสถานการณจำลองเพื่อเสริมสรางความสามารถการสนทนา
                     ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ในจังหวัดภูเก็ต. วิทยานิพนธหลักสูตรศึกษาศาสตร

                     มหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.





                                                           21
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33