Page 28 - 138-195-PB
P. 28
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
ตน สอดคลองกับ โจนส (Jones, 1983, pp. 2 – 3) กลาววา จุดประสงคของการใชสถานการณจำลองเปนการ
เปดโอกาสใหผูเรียนไดฝกใชทักษะอยางเต็มที่ เชน คำศัพท หรือโครงสรางแตในสถานการณจำลองผูเรียนจะได
ภาษาอังกฤษทั้งหมดที่รู เพื่อใหบรรลุวัตถุประสงคอยางสรางสรรคและมีจุดมุงหมาย โดยมุงไปในดานการสื่อสาร
ความคลองแคลวทางภาษา
ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัย
ขอเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปใช
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรูกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
ครูผูสอนจะตองสรางความเขาใจในการมีปฏิสัมพันธของนักเรียน เพื่อจะไดลงมือปฏิบัติกิจกรรม สรางความรูและ
ฝกฝนการพูดภาษาอังกฤษรวมกัน
2. กระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ
เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 เปนการทำใหนักเรียนเกิด
ความหลากหลายทางความคิด เปนขั้นตอนสำคัญในการสรางความรู ไดแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็น อภิปราย
ความรู สิ่งที่ไดรับกับเพื่อนในระดับกลุมและระดับชั้น
3. ผูสอนเปดใจใหกวางยอมรับความคิดเห็นที่แปลกหรือแตกตางของนักเรียนแตละคน พรอมทั้งใหกำลังใจ
ชื่นชม และเสริมแรงใหกับนักเรียนในการเรียนรูผานสื่อออนไลนและสถานการณจำลอง
ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งตอไป
1. ควรศึกษาวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
ในรายวิชาอื่น ๆ เพื่อใหนักเรียนไดเรียนรูกิจกรรมนอกหองเรียน ไดเรียนรูและสรางความรูดวยตนเอง
2. ควรศึกษากระบวนการเรียนรูเชิงรุกกับตัวแปรตื่น ๆ ที่นอกเนื้อจากความสามารถในการสนทนา เชน
การพัฒนาการอาน การพัฒนาความสามารถในการเขียน เปนตน
3. ควรศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรูตามกระบวนการเรียนรูเชิงรุก เพื่อสงเสริมความสามารถใน
การพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 ในเนื้อหาการเรียนรูอื่น
เอกสารอางอิง
กลุมนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา. (2562). แนวทางการจัดการเรียนรูเชิงรุก. ลำปาง:
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35.
กาญจนา ณ ศรีสุข. (2561). ผลของการใชสถานการณจำลองเพื่อเสริมสรางความสามารถการสนทนา
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ในจังหวัดภูเก็ต. วิทยานิพนธหลักสูตรศึกษาศาสตร
มหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
21