Page 27 - 138-195-PB
P. 27

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               สถานการณที่เปดโอกาสใหนักเรียนไดแสดงออกเกี่ยวกับการพูด การฟง การอาน การเขียนและการไตรตรอง โดย

               สอดคลองกับพิมพันธ เดชะคุปต และพเยาว ยินดีสุข (2561, น. 35 – 36) กลาวถึงความสำคัญและคุณคาของการ
               เรียนรูเชิงรุก ซึ่งผูเรียนมีสวนรวมนับเปนศูนยกลางการเรียนรู จัดเปน Child Centered ผูเรียนมีโอกาสคิด

               รวมกันทำงานกลุม ชวยเหลือกันตามความถนัดและความสามารถของแตละคน อีกทั้งผูเรียนยังมีโอกาสพัฒนา
               ทักษะตาง ๆ ผูเรียนรวมกันทำกิจกรรม ทำงานอยางมีชีวิตชีวาอยางตื่นตัว และยังสอดคลองกับ กลุมนิเทศ ติดตาม

               และประเมินผลการจดัการศึกษา (2562, น. 5 – 8) กลาวถึงการจัดการเรียนรูเชิงรุกที่ผานประสบการณ เปนการ

               เนนปฏิบัติหรือเนนการฝกทักษะไดเปนอยางดี ดวยการจัดสถานการณใหผูเรียนมีประสบการณจำเปนตอการ
               เรียนรู กระตุนและสะทอนคิดจากสถานการณนั้น ๆ

                     3. ผลการทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พา
               เที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา จาก

               การประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 หลังการใชกระบวนการสูง

               กวากอนใชกระบวนการอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เนื่องจากกิจกรรมไดเปดโอกาสใหนักเรียนไดลงมือ
               เรียนรู ปฏิบัติ หาความรูดวยตนเอง สิ่งสำคัญมีการฝกฝนทักษะการพูดภาษาอังกฤษจากสื่อออนไลน โดยมีเจาของ

               ภาษาเปนแบบอยาง และสถานการณจำลอง ทำใหนักเรียนมีความกระตือรือรนในการฝกฝน เรียนรู รวมทั้งมีการ

               คิดวิเคราะห สังเคราะหและแกปญหา ประเมินคา แลกเปลี่ยนเรียนรู อภิปราย แสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่
               ผูวิจัยไดจัดสรางขึ้น สอดคลองกับระวิ แกวสุกใส (2555) ไดกลาวถึงการเรียนรูโดยใชสถานการณจำลองนั้นผูเรียน

               ลงไปเลนในสถานการณที่มีบทบาท ขอมูลและกติกาการเลนที่สะทอนความเปนจริง และมีปฏิสัมพันธกับสิ่งตาง ๆ
               ที่อยูในสถานการณนั้น ๆ โดยใชขอมูลที่มีสภาพคลายกับขอมูลในความเปนจริงในการตัดสินใจและแกปญหาตาง

               ๆ ทำใหผูเรียนเกิดการถายโยงความรูที่ดีและไดผลมากที่สุด ผูเรียนไดฝกฝนทักษะการพูด รวมทั้งการแกปญหา

               จากสถานการณจำลองนั้น ๆ ไดจริง
                     4.  ผลการประเมินการใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง

               พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
               นักเรียนมีความพึงพอใจตอกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พา

               เที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โดยรวมอยู

               ในระดับมาก เปนเพราะกระบวนการเรียนรูไดตอบสนอง เปดโอกาสใหเรียนรูดวยตนเองจากสื่อออนไลน โดยสื่อ
               ออนไลนนักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรูจากสื่ออิเล็กทรอนิกส ทั้งที่ใชชองทางการติดตอแบบสามารถโตตอบ

               หรือแบงปนความรู ความเขาใจรวมกันผานเว็บไซตตาง ๆ สรางความสะดวกและความคลองแคลวใหแกนักเรียน

               ซึ่งจะเรียนในเวลาใด เรียนกี่ครั้งก็ได จนเกิดความรูความเขาใจและสามารถฝกฝนทักษะดานการพูดได สอดคลอง
               กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (2559) ที่กลาวถึงสื่อออนไลนวาเปนสื่อขอมูลสารสนเทศ ภาพ

               มัลติมีเดียหรือสื่อดิจิทัล สื่ออิเล็กทรอนิกสที่ใชชองทางการติดตอแบบสามารถโตตอบหรือแบงปนสื่อรวมกัน

               นอกจากนั้นการเรียนรูจากสถานการณจำลอง นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห แกปญหา และมีโอกาสไดฝกฝนการ
               พูดภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะเรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ ซึ่งเปนชุมชน ทองถิ่นของตนเอง ทำใหผูเรียนเกิดความรัก

               ความหวงแหน ภาคภูมิใจ ความผูกพันในสถานที่แหลงทองเที่ยว อาหารการกินและวัฒนธรรมประเพณีตาง ๆ เปน





                                                           20
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32