Page 27 - 138-195-PB
P. 27
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
สถานการณที่เปดโอกาสใหนักเรียนไดแสดงออกเกี่ยวกับการพูด การฟง การอาน การเขียนและการไตรตรอง โดย
สอดคลองกับพิมพันธ เดชะคุปต และพเยาว ยินดีสุข (2561, น. 35 – 36) กลาวถึงความสำคัญและคุณคาของการ
เรียนรูเชิงรุก ซึ่งผูเรียนมีสวนรวมนับเปนศูนยกลางการเรียนรู จัดเปน Child Centered ผูเรียนมีโอกาสคิด
รวมกันทำงานกลุม ชวยเหลือกันตามความถนัดและความสามารถของแตละคน อีกทั้งผูเรียนยังมีโอกาสพัฒนา
ทักษะตาง ๆ ผูเรียนรวมกันทำกิจกรรม ทำงานอยางมีชีวิตชีวาอยางตื่นตัว และยังสอดคลองกับ กลุมนิเทศ ติดตาม
และประเมินผลการจดัการศึกษา (2562, น. 5 – 8) กลาวถึงการจัดการเรียนรูเชิงรุกที่ผานประสบการณ เปนการ
เนนปฏิบัติหรือเนนการฝกทักษะไดเปนอยางดี ดวยการจัดสถานการณใหผูเรียนมีประสบการณจำเปนตอการ
เรียนรู กระตุนและสะทอนคิดจากสถานการณนั้น ๆ
3. ผลการทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พา
เที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา จาก
การประเมินความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 หลังการใชกระบวนการสูง
กวากอนใชกระบวนการอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เนื่องจากกิจกรรมไดเปดโอกาสใหนักเรียนไดลงมือ
เรียนรู ปฏิบัติ หาความรูดวยตนเอง สิ่งสำคัญมีการฝกฝนทักษะการพูดภาษาอังกฤษจากสื่อออนไลน โดยมีเจาของ
ภาษาเปนแบบอยาง และสถานการณจำลอง ทำใหนักเรียนมีความกระตือรือรนในการฝกฝน เรียนรู รวมทั้งมีการ
คิดวิเคราะห สังเคราะหและแกปญหา ประเมินคา แลกเปลี่ยนเรียนรู อภิปราย แสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่
ผูวิจัยไดจัดสรางขึ้น สอดคลองกับระวิ แกวสุกใส (2555) ไดกลาวถึงการเรียนรูโดยใชสถานการณจำลองนั้นผูเรียน
ลงไปเลนในสถานการณที่มีบทบาท ขอมูลและกติกาการเลนที่สะทอนความเปนจริง และมีปฏิสัมพันธกับสิ่งตาง ๆ
ที่อยูในสถานการณนั้น ๆ โดยใชขอมูลที่มีสภาพคลายกับขอมูลในความเปนจริงในการตัดสินใจและแกปญหาตาง
ๆ ทำใหผูเรียนเกิดการถายโยงความรูที่ดีและไดผลมากที่สุด ผูเรียนไดฝกฝนทักษะการพูด รวมทั้งการแกปญหา
จากสถานการณจำลองนั้น ๆ ไดจริง
4. ผลการประเมินการใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง
พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
นักเรียนมีความพึงพอใจตอกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พา
เที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โดยรวมอยู
ในระดับมาก เปนเพราะกระบวนการเรียนรูไดตอบสนอง เปดโอกาสใหเรียนรูดวยตนเองจากสื่อออนไลน โดยสื่อ
ออนไลนนักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรูจากสื่ออิเล็กทรอนิกส ทั้งที่ใชชองทางการติดตอแบบสามารถโตตอบ
หรือแบงปนความรู ความเขาใจรวมกันผานเว็บไซตตาง ๆ สรางความสะดวกและความคลองแคลวใหแกนักเรียน
ซึ่งจะเรียนในเวลาใด เรียนกี่ครั้งก็ได จนเกิดความรูความเขาใจและสามารถฝกฝนทักษะดานการพูดได สอดคลอง
กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (2559) ที่กลาวถึงสื่อออนไลนวาเปนสื่อขอมูลสารสนเทศ ภาพ
มัลติมีเดียหรือสื่อดิจิทัล สื่ออิเล็กทรอนิกสที่ใชชองทางการติดตอแบบสามารถโตตอบหรือแบงปนสื่อรวมกัน
นอกจากนั้นการเรียนรูจากสถานการณจำลอง นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห แกปญหา และมีโอกาสไดฝกฝนการ
พูดภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะเรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ ซึ่งเปนชุมชน ทองถิ่นของตนเอง ทำใหผูเรียนเกิดความรัก
ความหวงแหน ภาคภูมิใจ ความผูกพันในสถานที่แหลงทองเที่ยว อาหารการกินและวัฒนธรรมประเพณีตาง ๆ เปน
20