Page 26 - 138-195-PB
P. 26

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               กระบวนการชื่อ SRPC Model ประกอบดวย หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนกระบวนการเรียนรู กาวัดผลและ

               ประเมินผล
                     3. ผลการทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง

               พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
               จากการประเมินความสามารถดานในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 หลังการใช

               กระบวนการเรียนรูฯ สูงกวากอนการใชกระบวนการเรียนรูอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t= 26.756, p = .000)

                     4.  ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนดวยกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใช
               สื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น

               มัธยมศึกษาปที่ 5 ในภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายขอพบวา สามอันดับแรก ไดแก กิจกรรมการ
               เรียนรูทำใหเกิดความกระตือรือรนในการเรียนมากขึ้น กิจกรรมการเรีนยรูเปดโอกาสใหใชภาษาอังกฤษใน

               สถานการณตาง ๆ มากขึ้น เนื้อหาในแตละกิจกรรมเหมาะสมกับระดับ ความรูและความสามารถของผูเรียน

               และกิจกรรมการเรียนรูทำใหมีความมั่นใจในการออกเสียง และแสดงออกทางภาษามากขึ้น ตามลำดับ


                                                    อภิปรายผลการวิจัย

                     1. ผลการศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการพูดภาษาอังกฤษของ
               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา จำนวนนักเรียนในแตละชั้นมากเกินไป ขาดผูสอนที่มีความเชี่ยวชาญ

               การใชเวลาเรียนไมเหมาะสม โดยสวนใหญถูกใชในการสอนทักษะการอาน จึงทำใหการฝกฝนและการเรียนรู
               ทักษะการพูดของผูเรียนไมประสบผลสำเร็จ รวมถึงผูเรียนขาดความมั่นใจในการพูดของตนเอง วาสามาร

               นำไปใชจริงได จึงตองมีการพัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน

               เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
               เนื่องจากกระบวนการเรียนรูเชิงรุกเปนการจัดกิจกรรมเรียนรูที่ผูเรียนตองไดมีโอกาสลงมือกระทำมากกวาการ

               ฟงหรือการอานเพียงอยางเดียว ผูเรียนไดฝกการพูดภาษาอังกฤษผานเหตุการณหรือสถานการณตาง ๆ ทำให
               เกิดกระบวนการคิดขั้นสูง ไดแก การวิเคราะห การสังเคราะห การประเมินคา และการแกปญหาตาง ๆ ทั้งนี้

               สอดคลองกับราชบัณฑิตสภา (2555, น. 98) กลาวถึงการเรียนรูเชิงรุกไววา ผูเรียนมีบทบาทในกิจกรรมการ

               เรียนอยางตื่นตัว และมีชีวิตชีวา เปนการเรียนรูที่ผูเรียนมีสวนริเริมและดำเนินการเรียนรูอยางใสใจ จดจอกับ
               เนื้อหา และเรื่องที่เรียนอยางตอเนื่อง ตลอดกระบวนการ โดยมีการริเริ่มความคิดสรางสรรค ความรูมี

               ปฏิสัมพันธรวมกัน ลงมือปฏิบัติดวยตนเอง และแสดงออกไมวาจะเปนทาทางหรือวาจา มิใชเปนเพียงผูรับ

               ความรูเทานั้น
                     2. ผลการสรางกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยว

               เมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา

               กระบวนการมีชื่อวา SRPC Model ประกอบดวย หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนกระบวนการเรียนรู การวัดผล
               และประเมินผล โดยผูวิจัยไดสรางขึ้นจากการศึกษาเอกสาร หลักสูตร กระบวนการเรียนรูและอื่น ๆ ที่เกี่ยวของกับ

               การสรางกระบวน องคประกอบสำคัญของการจัดการเรียนรูเชิงรุกที่ผานกิจกรรมตาง ๆ เชน เหตุการณ





                                                           19
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31