Page 26 - 138-195-PB
P. 26
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
กระบวนการชื่อ SRPC Model ประกอบดวย หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนกระบวนการเรียนรู กาวัดผลและ
ประเมินผล
3. ผลการทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง
พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
จากการประเมินความสามารถดานในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 หลังการใช
กระบวนการเรียนรูฯ สูงกวากอนการใชกระบวนการเรียนรูอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t= 26.756, p = .000)
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนดวยกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใช
สื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปที่ 5 ในภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายขอพบวา สามอันดับแรก ไดแก กิจกรรมการ
เรียนรูทำใหเกิดความกระตือรือรนในการเรียนมากขึ้น กิจกรรมการเรีนยรูเปดโอกาสใหใชภาษาอังกฤษใน
สถานการณตาง ๆ มากขึ้น เนื้อหาในแตละกิจกรรมเหมาะสมกับระดับ ความรูและความสามารถของผูเรียน
และกิจกรรมการเรียนรูทำใหมีความมั่นใจในการออกเสียง และแสดงออกทางภาษามากขึ้น ตามลำดับ
อภิปรายผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการพูดภาษาอังกฤษของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา จำนวนนักเรียนในแตละชั้นมากเกินไป ขาดผูสอนที่มีความเชี่ยวชาญ
การใชเวลาเรียนไมเหมาะสม โดยสวนใหญถูกใชในการสอนทักษะการอาน จึงทำใหการฝกฝนและการเรียนรู
ทักษะการพูดของผูเรียนไมประสบผลสำเร็จ รวมถึงผูเรียนขาดความมั่นใจในการพูดของตนเอง วาสามาร
นำไปใชจริงได จึงตองมีการพัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
เนื่องจากกระบวนการเรียนรูเชิงรุกเปนการจัดกิจกรรมเรียนรูที่ผูเรียนตองไดมีโอกาสลงมือกระทำมากกวาการ
ฟงหรือการอานเพียงอยางเดียว ผูเรียนไดฝกการพูดภาษาอังกฤษผานเหตุการณหรือสถานการณตาง ๆ ทำให
เกิดกระบวนการคิดขั้นสูง ไดแก การวิเคราะห การสังเคราะห การประเมินคา และการแกปญหาตาง ๆ ทั้งนี้
สอดคลองกับราชบัณฑิตสภา (2555, น. 98) กลาวถึงการเรียนรูเชิงรุกไววา ผูเรียนมีบทบาทในกิจกรรมการ
เรียนอยางตื่นตัว และมีชีวิตชีวา เปนการเรียนรูที่ผูเรียนมีสวนริเริมและดำเนินการเรียนรูอยางใสใจ จดจอกับ
เนื้อหา และเรื่องที่เรียนอยางตอเนื่อง ตลอดกระบวนการ โดยมีการริเริ่มความคิดสรางสรรค ความรูมี
ปฏิสัมพันธรวมกัน ลงมือปฏิบัติดวยตนเอง และแสดงออกไมวาจะเปนทาทางหรือวาจา มิใชเปนเพียงผูรับ
ความรูเทานั้น
2. ผลการสรางกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยว
เมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
กระบวนการมีชื่อวา SRPC Model ประกอบดวย หลักการ วัตถุประสงค ขั้นตอนกระบวนการเรียนรู การวัดผล
และประเมินผล โดยผูวิจัยไดสรางขึ้นจากการศึกษาเอกสาร หลักสูตร กระบวนการเรียนรูและอื่น ๆ ที่เกี่ยวของกับ
การสรางกระบวน องคประกอบสำคัญของการจัดการเรียนรูเชิงรุกที่ผานกิจกรรมตาง ๆ เชน เหตุการณ
19