Page 17 - 138-195-PB
P. 17
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
เพลิดเพลินกับเนื้อเรื่อง แนวคิดตาง ๆ ที่ไดรับและยังไดเชื่อมโยงกับกลุมสาระวิชาตาง ๆ อาทิ สังคมศึกษา
ศิลปะ และอื่น ๆ เปนตน ทำใหผูเรียนมีความรูกวาง และหลากหลาย สอดคลองกับนรินทร สุมโม (2560, น.
117 – 118) กลาววา ภาษาไทยมีความสัมพันธกับวิชาศิลปะและสังคมศึกษาอยูมากกวาวิชาอื่น ๆ โดยเฉพาะ
ในเรื่องของวรรณคดี สามารถสะทอนสังคม ชีวิตความเปนอยูของผูคน แนวคิดตาง ๆ โดยตองหาจุดเชื่อมโยงที่
สามารถเขากันได ซึ่งผูเรียนไดสังเคราะหความรูผานการปฏิบัติงานหรือกิจกรรม ซึ่งฝกฝนใหผูเรียนไดใช
กระบวนการ การคิดที่ซับซอน ลึกซึ้ง สรางสรรคใหมากยิงขึ้น สอดคลองกับ อุษณีย อรุรทธิ์วงศ (2555)
กลาววา ทักษะการคิดขึ้นสูงนั้นจะตองใชกลยุทธทางความคิดที่ซับซอน ลึกซึ้ง สรางสรรค และอาศัยทักษะการ
คิดพื้นฐาน ซึ่งตองอาศัยการฝกฝน ไดแก การคิดวิจารณญาณ การคิดสรางสรรค การคิดตัดสินใจ โดยปจจัยที่
สงผลตอการคิดมีหลายประการ เชน พื้นฐานความรู พื้นฐานครอบครัว ประสบการณชีวิต ศักยภาพการเรียนรู
ของแตละคน เปนตน
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ
การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 มีความพึงพอใจตอ
รูปแบบการสอน โดยรวมอยูในระดับมาก อาจเปนเพราะรูปแบบการสอนมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมที่เนนผูเรียน
ลงมือปฏิบัติ เรียนรู คิดวิเคราะหดวยตนเอง ทำใหเกิดความตื่นตัว กระตือรือรนในการเรียนอยูเสมอ เพราะมีสิ่ง
ที่ทาทายใหคิดคน สืบคน หาขอมูลความรูตาง ๆ อยูเสมอ ทำใหแนวคิดตกผลึก อีกประเด็นหนึ่งการคิดในสิ่ง
ใกลตัวหรือปญหาที่เกิดขึ้นกับชีวิตจริงเปนสิ่งที่ผูเรียนตองการที่จะสืบคนและเรียนรู อันจะนำมาปรับใชในการ
ดำเนินชีวิตประจำวันได ทำใหนักเรียนเกิดความพึงพอใจในรูปแบบดังกลาว สอดคลองกับเสริมสุข แกวอำรัตน
(2554) กลาวถึงความพึงพอใจตอสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือทัศนคติในทางที่ดีของบุคคลเมื่อไดรับผลสำเร็จตามความมุง
หมาย ความตองการ ตามสิ่งที่ไดคาดหวังหรือแรงจูงใจที่ตนไดตั้งไว
ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัย
ขอเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปใช
1. ควรศึกษาแนวคิดวรรณคดีเปนฐานใหเขาใจชัดเจน เนื่องจากมีนักการศึกษาหลายคนที่นำเสนอ
หลักการของแนวคิดวรรณคดีเปนฐานที่หลากหลายกอนนำมาใชหรือกำหนดเปนขั้นตอนการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู
2. ควรศึกษาเนื้อหาวรรณคดีหรือวรรณกรรมที่นำมาใชเปนบทอาน เพื่อใหสอดคลองกับวัยและ
ความสามารถของผูเรียนในแตละระดับชั้น
3. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรูที่เนนใหผูเรียนเปนสำคัญ เนื่องจากแนวคิดวรรณคดีเปนฐานจะตองใหผู
เรียไดสัมผัสกับตัวบทอานดวยตนเอง ผูสอนอาจจะตองใหเวลาแกผูเรียนไดอานและศึกษาตัวบทของวรรณคดี/
วรรณกรรมไดอยางละเอียดและลึกซึ้ง
10