Page 17 - 138-195-PB
P. 17

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               เพลิดเพลินกับเนื้อเรื่อง แนวคิดตาง ๆ ที่ไดรับและยังไดเชื่อมโยงกับกลุมสาระวิชาตาง ๆ อาทิ สังคมศึกษา

               ศิลปะ และอื่น ๆ เปนตน ทำใหผูเรียนมีความรูกวาง และหลากหลาย สอดคลองกับนรินทร สุมโม (2560, น.
               117 – 118) กลาววา ภาษาไทยมีความสัมพันธกับวิชาศิลปะและสังคมศึกษาอยูมากกวาวิชาอื่น ๆ โดยเฉพาะ

               ในเรื่องของวรรณคดี สามารถสะทอนสังคม ชีวิตความเปนอยูของผูคน แนวคิดตาง ๆ โดยตองหาจุดเชื่อมโยงที่
               สามารถเขากันได ซึ่งผูเรียนไดสังเคราะหความรูผานการปฏิบัติงานหรือกิจกรรม ซึ่งฝกฝนใหผูเรียนไดใช

               กระบวนการ การคิดที่ซับซอน ลึกซึ้ง สรางสรรคใหมากยิงขึ้น สอดคลองกับ อุษณีย อรุรทธิ์วงศ (2555)

               กลาววา ทักษะการคิดขึ้นสูงนั้นจะตองใชกลยุทธทางความคิดที่ซับซอน ลึกซึ้ง สรางสรรค และอาศัยทักษะการ
               คิดพื้นฐาน ซึ่งตองอาศัยการฝกฝน ไดแก การคิดวิจารณญาณ การคิดสรางสรรค การคิดตัดสินใจ โดยปจจัยที่

               สงผลตอการคิดมีหลายประการ เชน พื้นฐานความรู พื้นฐานครอบครัว ประสบการณชีวิต ศักยภาพการเรียนรู
               ของแตละคน เปนตน

                     4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนภาษาไทยเชิงบูรณาการ โดยใชวรรณคดีเปนฐาน เสริมสรางทักษะ

               การคิดระดับสูงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 พบวา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 มีความพึงพอใจตอ
               รูปแบบการสอน โดยรวมอยูในระดับมาก อาจเปนเพราะรูปแบบการสอนมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมที่เนนผูเรียน

               ลงมือปฏิบัติ เรียนรู คิดวิเคราะหดวยตนเอง ทำใหเกิดความตื่นตัว กระตือรือรนในการเรียนอยูเสมอ เพราะมีสิ่ง

               ที่ทาทายใหคิดคน สืบคน หาขอมูลความรูตาง ๆ อยูเสมอ ทำใหแนวคิดตกผลึก อีกประเด็นหนึ่งการคิดในสิ่ง
               ใกลตัวหรือปญหาที่เกิดขึ้นกับชีวิตจริงเปนสิ่งที่ผูเรียนตองการที่จะสืบคนและเรียนรู อันจะนำมาปรับใชในการ

               ดำเนินชีวิตประจำวันได  ทำใหนักเรียนเกิดความพึงพอใจในรูปแบบดังกลาว สอดคลองกับเสริมสุข แกวอำรัตน
               (2554) กลาวถึงความพึงพอใจตอสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือทัศนคติในทางที่ดีของบุคคลเมื่อไดรับผลสำเร็จตามความมุง

               หมาย ความตองการ ตามสิ่งที่ไดคาดหวังหรือแรงจูงใจที่ตนไดตั้งไว


                                                  ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัย


               ขอเสนอแนะเพื่อนำผลการวิจัยไปใช

                     1. ควรศึกษาแนวคิดวรรณคดีเปนฐานใหเขาใจชัดเจน เนื่องจากมีนักการศึกษาหลายคนที่นำเสนอ

               หลักการของแนวคิดวรรณคดีเปนฐานที่หลากหลายกอนนำมาใชหรือกำหนดเปนขั้นตอนการจัดกิจกรรมการ
               เรียนรู

                     2. ควรศึกษาเนื้อหาวรรณคดีหรือวรรณกรรมที่นำมาใชเปนบทอาน เพื่อใหสอดคลองกับวัยและ

               ความสามารถของผูเรียนในแตละระดับชั้น
                     3. ออกแบบกิจกรรมการเรียนรูที่เนนใหผูเรียนเปนสำคัญ เนื่องจากแนวคิดวรรณคดีเปนฐานจะตองใหผู

               เรียไดสัมผัสกับตัวบทอานดวยตนเอง ผูสอนอาจจะตองใหเวลาแกผูเรียนไดอานและศึกษาตัวบทของวรรณคดี/

               วรรณกรรมไดอยางละเอียดและลึกซึ้ง








                                                           10
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22