Page 18 - 138-195-PB
P. 18

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งตอไป

                     1. ควรสรางรูปแบบกิจกรรมการเรียนรูตามแนวคิดวรรณคดี/วรรณกรรมเปนฐาน เพื่อนำไปจัดกิจกรรม
               การเรียนรูใหผูเรียนระดับชั้นอื่น ๆ

                     2. ควรจัดกิจกรรมการเรียนรูตามแนวคิดวรรณคดีเปนฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถดานอื่น ๆ เชน การ
               อานเพื่อความเขาใจ การอานเชิงวิเคราะห การอานอยางมีวิจารณญาณ



               เอกสารอางอิง


               ณัฐกิตติ์ นาทา. (2558). กลยุทธการสอนภาษาไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง. วารสาร
                     ศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยศิลปากร. 13(1): 57 – 69.

               นรินทร สุมโม. (2560). การบูรณาการการจัดการเรียนรูภาษาไทยในศตวรรษที่ 21. วารสารศึกษาศาสตร มมร.

                     คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. 5(1): 109-121.
               ไพฑูรย สินลารันต และคณะ. (2561). เปลี่ยนผานการศึกษาไทยสู การศึกษา 4.0. วารสารการวัดผลการศึกษา

                     มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 24(2): 23 – 27.

               สุนันทา อาจสัตรู. (2559). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรูวรรณคดีกลอนดอกสรอยรำพึงในปาชาแบบบูรณาการตาม
                     แนวคิดวรรณคดีเปนฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2. วิทยานิพนธครุศาสตร มหาบัณฑิต เชียงใหม:

                     มหาวิทยาลัยเชียงใหม.
               อุษณีย อนุรุทธวงศ. (2555). การพัฒนาทักษะความคิดระดับสูง. นครปฐม : ไอ คิว บุคเซ็นเตอร.

               เอกพงษ โสมา. (2562). การจัดการเรียนรูสิ่งแวดลอมศึกษาแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาจริยธรรมสิ่งแวดลอม

                     ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย เขตคลองสามวา
                     กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม

                     เกลาธนบุรี.
               Joyce, B., Weil, M., & Calhoun, E. (2011). Models of teaching. Boston, MA: Pearson Education

                     Inc.

               Ruddell, R. B., & Ruddell, M. R. (1995). Teaching children to read and write: Becoming an
                     influential teacher. Boston: Allyn and Bacon.

               Slaughter, H. (1988). Indirect and direct teaching in a whole language program. The Reading

                     Teacher. 42(1): 30-34.



               Translated Thai References
               Nata, N. (2015). Strategic Teaching Thai Language in the 21st Century  of Develop Higher

                     Level Thinking Skills. Journal of Education Silpakorn University. 13(1): 57 – 69.






                                                           11
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23