Page 18 - 138-195-PB
P. 18
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
ขอเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งตอไป
1. ควรสรางรูปแบบกิจกรรมการเรียนรูตามแนวคิดวรรณคดี/วรรณกรรมเปนฐาน เพื่อนำไปจัดกิจกรรม
การเรียนรูใหผูเรียนระดับชั้นอื่น ๆ
2. ควรจัดกิจกรรมการเรียนรูตามแนวคิดวรรณคดีเปนฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถดานอื่น ๆ เชน การ
อานเพื่อความเขาใจ การอานเชิงวิเคราะห การอานอยางมีวิจารณญาณ
เอกสารอางอิง
ณัฐกิตติ์ นาทา. (2558). กลยุทธการสอนภาษาไทยในศตวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง. วารสาร
ศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยศิลปากร. 13(1): 57 – 69.
นรินทร สุมโม. (2560). การบูรณาการการจัดการเรียนรูภาษาไทยในศตวรรษที่ 21. วารสารศึกษาศาสตร มมร.
คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. 5(1): 109-121.
ไพฑูรย สินลารันต และคณะ. (2561). เปลี่ยนผานการศึกษาไทยสู การศึกษา 4.0. วารสารการวัดผลการศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 24(2): 23 – 27.
สุนันทา อาจสัตรู. (2559). ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรูวรรณคดีกลอนดอกสรอยรำพึงในปาชาแบบบูรณาการตาม
แนวคิดวรรณคดีเปนฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2. วิทยานิพนธครุศาสตร มหาบัณฑิต เชียงใหม:
มหาวิทยาลัยเชียงใหม.
อุษณีย อนุรุทธวงศ. (2555). การพัฒนาทักษะความคิดระดับสูง. นครปฐม : ไอ คิว บุคเซ็นเตอร.
เอกพงษ โสมา. (2562). การจัดการเรียนรูสิ่งแวดลอมศึกษาแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาจริยธรรมสิ่งแวดลอม
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย เขตคลองสามวา
กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอม
เกลาธนบุรี.
Joyce, B., Weil, M., & Calhoun, E. (2011). Models of teaching. Boston, MA: Pearson Education
Inc.
Ruddell, R. B., & Ruddell, M. R. (1995). Teaching children to read and write: Becoming an
influential teacher. Boston: Allyn and Bacon.
Slaughter, H. (1988). Indirect and direct teaching in a whole language program. The Reading
Teacher. 42(1): 30-34.
Translated Thai References
Nata, N. (2015). Strategic Teaching Thai Language in the 21st Century of Develop Higher
Level Thinking Skills. Journal of Education Silpakorn University. 13(1): 57 – 69.
11