Page 20 - 138-195-PB
P. 20

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



                การวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน

                       เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ

                                             ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5

                Research and Development of Active Learning Process with the simulation in

                combination with the use of online media about taking a tour of Sattahip to

                     enhance the English speaking abilities of Mathayomsuksa 5 students



                                                    พาขวัญ ทองนพคุณ1
                                                                     1
                                              Pakhwan Thongnoppakhun
                                                                          1

                                                         บทคัดยอ



                     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการ
               สอนพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 2) พัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลอง

               รวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของ
               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 3) ทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อ

               ออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

               ปที่ 5 และ 4) ประเมินผลการใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง
               พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5

               กลุมเปาหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองคการบริหารสวน

               จังหวัดชลบุรี จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยและเก็บรวบรวมขอมูล
               ไดแก แบบสอบถามปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษ แบบประเมินกระบวนการเรียนรู แบบ

               ประเมินการจัดการเรียนรู แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
               ของนักเรียนที่มีตอกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมือง

               สัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 วิเคราะหขอมูลโดยการ

               หาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
                     ผลการวิจัยพบวา 1) ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนพูดภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา

               จำนวนนักเรียนในแตละชั้นเรียนมากเกินไป ขาดครูผูสอนที่มีความเชี่ยวชาญหรือเวลาที่ใชในการเรียนไมเหมาะสม
               โดยเวลาสวนใหญถูกใชในการสอนทักษะอื่นที่เห็นวาจำเปนกวา เชน การอาน จึงทำใหการฝกฝนและเรียนรูทักษะ

               การพูดของผูเรียนไมประสบผลสำเร็จ ผูเรียนจึงไมมั่นใจในการสื่อสารหรือใชจริงได 2) ผลการพัฒนากระบวนการ

               เรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสราง


               1  ครู โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6), Teacher at Plutaluangwittaya School




                                                           13
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25