Page 20 - 138-195-PB
P. 20
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
การวิจัยและพัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
Research and Development of Active Learning Process with the simulation in
combination with the use of online media about taking a tour of Sattahip to
enhance the English speaking abilities of Mathayomsuksa 5 students
พาขวัญ ทองนพคุณ1
1
Pakhwan Thongnoppakhun
1
บทคัดยอ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการ
สอนพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 2) พัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลอง
รวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 3) ทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อ
ออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปที่ 5 และ 4) ประเมินผลการใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง
พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
กลุมเปาหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัดองคการบริหารสวน
จังหวัดชลบุรี จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใชในการวิจัยและเก็บรวบรวมขอมูล
ไดแก แบบสอบถามปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษ แบบประเมินกระบวนการเรียนรู แบบ
ประเมินการจัดการเรียนรู แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีตอกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมือง
สัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 วิเคราะหขอมูลโดยการ
หาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
ผลการวิจัยพบวา 1) ผลการศึกษาปญหาและอุปสรรคการสอนพูดภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
จำนวนนักเรียนในแตละชั้นเรียนมากเกินไป ขาดครูผูสอนที่มีความเชี่ยวชาญหรือเวลาที่ใชในการเรียนไมเหมาะสม
โดยเวลาสวนใหญถูกใชในการสอนทักษะอื่นที่เห็นวาจำเปนกวา เชน การอาน จึงทำใหการฝกฝนและเรียนรูทักษะ
การพูดของผูเรียนไมประสบผลสำเร็จ ผูเรียนจึงไมมั่นใจในการสื่อสารหรือใชจริงได 2) ผลการพัฒนากระบวนการ
เรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสราง
1 ครู โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6), Teacher at Plutaluangwittaya School
13