Page 23 - 138-195-PB
P. 23

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



               ผูเรียนใหมีความเขาใจตนเองและผูอื่นดีขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในปจจุบันยังไมสามารถใช

               ภาษาในการสื่อสารไดดีเทาที่ควร เพราะผูเรียนมีความเชื่อวาการเรียนภาษาเปนสิ่งที่ยาก และไมสอดคลองกับ
               ความเปนอยู แบบไทยๆ โอกาสและความจำเปนในการใชภาษาในการติดตอสื่อสารกับชาวตางประเทศมีนอย

               ทำใหความสามารถทางภาษา ที่ใชในการสื่อสารไมไดรับการพัฒนาเทาที่ควร โดยเฉพาะทักษะการฟง การพูด
               เพราะผูเรียนไมไดรับการฝกฝนใหฟง ใหพูดในเรื่องที่สอดคลองกับชีวิตและความเปนอยูของตนเอง (พนม เหลือ

               สืบชาติ. 2554: 3) นอกจากนี้ผูเรียนยังไมกลาที่จะแสดงออกทางดานภาษาและการเรียน การสอนก็มักจะใช

               กิจกรรมที่ไมเอื้ออำนวยใหผูเรียนไดมีโอกาสฝกฝนทักษะทางภาษามากนัก โดยเฉพาะทักษะการพูด ซึ่งการ
               เลือกเนื้อเรื่องที่ใชในการเรียนการสอนควรเปนเรื่องที่ใกลตัวและสอดคลองกับความตองการของผูเรียน ซึ่งจะ

               ชวยใหผูเรียนสามารถเรียนรูภาษาอังกฤษได โดยการเชื่อมโยงประสบการณที่ตนมีอยูเดิมกับภาษาตางประเทศ
               ที่ใชสื่อความหมาย

                     Active Learning หรือการเรียนรูเชิงรุกเปนกระบวนการเรียนรูผานการปฏิบัติ หรือการลงมือทำ ความรู

               ที่เกิดขึ้นเปนความรูที่ไดจากประสบการณ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรูผูเรียนมีโอกาสลงมือกระทำ
               มากกวาการฟงเพียงอยางเดียว ตองจัดกิจกรรมใหผูเรียนไดฝกปฏิบัติดวยตนเอง มีโอกาสใชกระบวนการคิดและ

               การประเมินคา ซึ่งกิจกรรมจะทำใหผูเรียนเกิดความกระตือรือรนในการทำกิจกรรมตาง ๆ มากขึ้น มีโอกาส

               แลกเปลี่ยนประสบการณ การฟง การพูด การเขียน และการอภิปรายกับเพื่อน ๆ ซึ่งผูเรียนทุกคนมีสวนรวมในการ
               ลงมือกระทำ ใชกระบวนการคิด ผูเรียนจะเปลี่ยนบทบาทจากผูรับความรู (Receivers) ไปสูการมีสวนรวมในการ

               สรางองคความรู (Co-creators) โดยใชการเรียนรูเชิงรุกสงเสริมใหผูเรียนประยุกตใชทักษะและเชื่อมโยงองค
               ความรู นำไปปฏิบัติเพื่อแกไขปญหา หรือประกอบอาชีพในอนาคต โดยการจัดกิจกรรมที่ไดฝกทักษะการพูดจาก

               ประสบการณหรือสถานการณจำลองแบบอยางที่อยูใกลตัวจะชวยใหนักเรียนเรียนรูไดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่

               อำเภอสัตหีบ ในปจจุบันแมจะมีสถานการณโรคระบาดโควิด 19 แตกับพบวามีนักทองเที่ยวชาวตางชาติที่อาศัยอยู
               ในเมืองไทยเดินทางมาทองเที่ยวตอเนื่องตลอดทั้งป จึงเปนแหลงการเรียนรูที่เอื้อตอการฝกทักษะการพูด

               ภาษาอังกฤษใหแกนักเรียนในพื้นที่ไดเปนอยางดี ดังนั้นจึงเปนชองทางการเรียนรูที่เอื้อตอการจัดการเรียนรูแบบ
               เผชิญสถานการณ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษใหแกเยาวชนในพื้นที่ได สอดคลองกับกาญจนา ณ ศรีสุข

               (2561) ทำการศึกษาเรื่องผลของการใชสถานการณจำลอง เพื่อเสริมสรางความสามารถในการสนทนาภาษาอังกฤษ

               ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ในจังหวัดภูเก็ต พบวา ความสามารถดานการสนทนาภาษาอังกฤษของนักเรียน
               ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 จังหวัดภูเก็ต หลังการเรียนโดยใชสถานการณจำลองสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสำคัญทาง

               สถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนภาษาอังกฤษโดยใชสถานการณจำลองในระดับมาก


               วัตถุประสงคการวิจัย

                     1. ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษของ

               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
                     2. พัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมือง

               สัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5





                                                           16
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28