Page 23 - 138-195-PB
P. 23
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
ผูเรียนใหมีความเขาใจตนเองและผูอื่นดีขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในปจจุบันยังไมสามารถใช
ภาษาในการสื่อสารไดดีเทาที่ควร เพราะผูเรียนมีความเชื่อวาการเรียนภาษาเปนสิ่งที่ยาก และไมสอดคลองกับ
ความเปนอยู แบบไทยๆ โอกาสและความจำเปนในการใชภาษาในการติดตอสื่อสารกับชาวตางประเทศมีนอย
ทำใหความสามารถทางภาษา ที่ใชในการสื่อสารไมไดรับการพัฒนาเทาที่ควร โดยเฉพาะทักษะการฟง การพูด
เพราะผูเรียนไมไดรับการฝกฝนใหฟง ใหพูดในเรื่องที่สอดคลองกับชีวิตและความเปนอยูของตนเอง (พนม เหลือ
สืบชาติ. 2554: 3) นอกจากนี้ผูเรียนยังไมกลาที่จะแสดงออกทางดานภาษาและการเรียน การสอนก็มักจะใช
กิจกรรมที่ไมเอื้ออำนวยใหผูเรียนไดมีโอกาสฝกฝนทักษะทางภาษามากนัก โดยเฉพาะทักษะการพูด ซึ่งการ
เลือกเนื้อเรื่องที่ใชในการเรียนการสอนควรเปนเรื่องที่ใกลตัวและสอดคลองกับความตองการของผูเรียน ซึ่งจะ
ชวยใหผูเรียนสามารถเรียนรูภาษาอังกฤษได โดยการเชื่อมโยงประสบการณที่ตนมีอยูเดิมกับภาษาตางประเทศ
ที่ใชสื่อความหมาย
Active Learning หรือการเรียนรูเชิงรุกเปนกระบวนการเรียนรูผานการปฏิบัติ หรือการลงมือทำ ความรู
ที่เกิดขึ้นเปนความรูที่ไดจากประสบการณ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรูผูเรียนมีโอกาสลงมือกระทำ
มากกวาการฟงเพียงอยางเดียว ตองจัดกิจกรรมใหผูเรียนไดฝกปฏิบัติดวยตนเอง มีโอกาสใชกระบวนการคิดและ
การประเมินคา ซึ่งกิจกรรมจะทำใหผูเรียนเกิดความกระตือรือรนในการทำกิจกรรมตาง ๆ มากขึ้น มีโอกาส
แลกเปลี่ยนประสบการณ การฟง การพูด การเขียน และการอภิปรายกับเพื่อน ๆ ซึ่งผูเรียนทุกคนมีสวนรวมในการ
ลงมือกระทำ ใชกระบวนการคิด ผูเรียนจะเปลี่ยนบทบาทจากผูรับความรู (Receivers) ไปสูการมีสวนรวมในการ
สรางองคความรู (Co-creators) โดยใชการเรียนรูเชิงรุกสงเสริมใหผูเรียนประยุกตใชทักษะและเชื่อมโยงองค
ความรู นำไปปฏิบัติเพื่อแกไขปญหา หรือประกอบอาชีพในอนาคต โดยการจัดกิจกรรมที่ไดฝกทักษะการพูดจาก
ประสบการณหรือสถานการณจำลองแบบอยางที่อยูใกลตัวจะชวยใหนักเรียนเรียนรูไดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่
อำเภอสัตหีบ ในปจจุบันแมจะมีสถานการณโรคระบาดโควิด 19 แตกับพบวามีนักทองเที่ยวชาวตางชาติที่อาศัยอยู
ในเมืองไทยเดินทางมาทองเที่ยวตอเนื่องตลอดทั้งป จึงเปนแหลงการเรียนรูที่เอื้อตอการฝกทักษะการพูด
ภาษาอังกฤษใหแกนักเรียนในพื้นที่ไดเปนอยางดี ดังนั้นจึงเปนชองทางการเรียนรูที่เอื้อตอการจัดการเรียนรูแบบ
เผชิญสถานการณ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษใหแกเยาวชนในพื้นที่ได สอดคลองกับกาญจนา ณ ศรีสุข
(2561) ทำการศึกษาเรื่องผลของการใชสถานการณจำลอง เพื่อเสริมสรางความสามารถในการสนทนาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 ในจังหวัดภูเก็ต พบวา ความสามารถดานการสนทนาภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 4 จังหวัดภูเก็ต หลังการเรียนโดยใชสถานการณจำลองสูงกวากอนเรียนอยางมีนัยสำคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนภาษาอังกฤษโดยใชสถานการณจำลองในระดับมาก
วัตถุประสงคการวิจัย
1. ศึกษาวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
2. พัฒนากระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมือง
สัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
16