Page 25 - 138-195-PB
P. 25
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรและกลุมตัวอยาง
1. ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา
(อบจ.ชบ.6) สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 จำนวน 187 คน
2. กลุมตัวอยาง ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัด
องคการบริหารสวนจังหวัดชลบุรี จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 ไดมาโดยวิธีการสุมแบบ
กลุม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใชในการวิจัย
1. แบบสอบถามเรื่อง ปญหาและอุปสรรคในการ
จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
2. แผนการจัดการเรียนรูฯ
3. แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับ
การใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปที่ 5
การเก็บรวบรวมขอมูล
แบงออกเปน 2 วิธี 1) ขอมูลปฐมภูมิ ไดแก การสัมภาษณ การสังเกต และการทดลอง 2) ขอมูล
ทุติยภูมิ เปนขอมูลที่ไดจากหนังสือ รายงาน บทความหรือเอกสารตาง ๆ
การวิเคราะหขอมูล
วิเคราะหขอมูลโดยการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหา และอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา จำนวนนักเรียนในแตละชั้นเรียนมากเกินไป ขาดผูสอนที่มีความเชี่ยวชาญการ
ใชเวลาในการเรียนไมเหมาะสม โดยเวลาสวนใหญถูกใชในการสอนทักษะอื่นที่เห็นวาจำเปน เชน การอานจึงทำให
การฝกฝนและการเรียนรูทักษะการพูดของผูเรียนไมประสบผลสำเร็จ รวมถึงผูเรียนขาดความมั่นใจในการพูดของ
ตนเองวาสามารถนำไปใชจริงได
2. ผลการสรางกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยว
เมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา
18