Page 25 - 138-195-PB
P. 25

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



                                                     วิธีดำเนินการวิจัย


               ประชากรและกลุมตัวอยาง

                     1. ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา
               (อบจ.ชบ.6) สังกัดองคการบริหารสวนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 จำนวน 187 คน

                     2. กลุมตัวอยาง ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา (อบจ.ชบ.6) สังกัด

               องคการบริหารสวนจังหวัดชลบุรี จำนวน 44 คน ภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2564 ไดมาโดยวิธีการสุมแบบ
               กลุม (Cluster Random Sampling)


               เครื่องมือที่ใชในการวิจัย

                     1. แบบสอบถามเรื่อง ปญหาและอุปสรรคในการ

               จัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
                     2. แผนการจัดการเรียนรูฯ

                     3. แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ

                     4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับ
               การใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้น

               มัธยมศึกษาปที่ 5


               การเก็บรวบรวมขอมูล

                     แบงออกเปน 2 วิธี 1) ขอมูลปฐมภูมิ ไดแก การสัมภาษณ การสังเกต และการทดลอง 2) ขอมูล
               ทุติยภูมิ เปนขอมูลที่ไดจากหนังสือ รายงาน บทความหรือเอกสารตาง ๆ


               การวิเคราะหขอมูล

                     วิเคราะหขอมูลโดยการหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบคาที (t-test)


                                                      สรุปผลการวิจัย

                     1. ผลการวิเคราะหเกี่ยวกับสภาพบริบท ปญหา และอุปสรรคเกี่ยวกับการสอนพูดภาษาอังกฤษของ

               นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา จำนวนนักเรียนในแตละชั้นเรียนมากเกินไป ขาดผูสอนที่มีความเชี่ยวชาญการ
               ใชเวลาในการเรียนไมเหมาะสม โดยเวลาสวนใหญถูกใชในการสอนทักษะอื่นที่เห็นวาจำเปน เชน การอานจึงทำให

               การฝกฝนและการเรียนรูทักษะการพูดของผูเรียนไมประสบผลสำเร็จ รวมถึงผูเรียนขาดความมั่นใจในการพูดของ

               ตนเองวาสามารถนำไปใชจริงได
                     2. ผลการสรางกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยว

               เมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 พบวา





                                                           18
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30