Page 24 - 138-195-PB
P. 24

วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม                                                    ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565



                     3. ทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน

               เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
                     4. ประเมินผลการใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน

               เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5


               สมมติฐานการวิจัย

                     1. กระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ
               สามารถเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 หลังการใชกระบวนการ

               สูงกวากอนการใชกระบวนการ อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                     2. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับ

               การใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน

               ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 อยูในระดับมาก


               กรอบแนวคิดการวิจัย

                     ผูวิจัยไดศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของและใชกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and
               Development : R&D) รวมกับการออกแบบเชิงระบบตามแนวคิด ADDIE Model (Kruse. 2007, p.1) และใช

               ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ดวยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ
               (Quantitative Methods) เสริมดวยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และประยุกตใชแผนการทดลอง

               แบบกลุมตัวอยางเดียว มีการทดลองกอนเรียนและหลังเรียน The One Group Pretest-Posttest Design (มาเรียม

               นิลพันธ, 2555, น. 144)


                                   ตัวแปรอิสระ                                                   ตัวแปรตาม
                   กระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลอง        ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ

                   รวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัต  และความพึงพอใจของผูเรียน

                   หีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูด
                   ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5


                                               ภาพที่ 1  กรอบแนวคิดการวิจัย















                                                           17
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29