Page 24 - 138-195-PB
P. 24
วารสารครุศาสตร คณะครุศาสตร มหาวิทยาลัยนครพนม ปที่ 3 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน-ธันวาคม 2565
3. ทดลองใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
4. ประเมินผลการใชกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน
เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
สมมติฐานการวิจัย
1. กระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ
สามารถเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 หลังการใชกระบวนการ
สูงกวากอนการใชกระบวนการ อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนมีความพึงพอใจตอการเรียนดวยกระบวนการเรียนรูเชิงรุก ดวยสถานการณจำลองรวมกับ
การใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัตหีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 อยูในระดับมาก
กรอบแนวคิดการวิจัย
ผูวิจัยไดศึกษาเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวของและใชกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and
Development : R&D) รวมกับการออกแบบเชิงระบบตามแนวคิด ADDIE Model (Kruse. 2007, p.1) และใช
ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ดวยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ
(Quantitative Methods) เสริมดวยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และประยุกตใชแผนการทดลอง
แบบกลุมตัวอยางเดียว มีการทดลองกอนเรียนและหลังเรียน The One Group Pretest-Posttest Design (มาเรียม
นิลพันธ, 2555, น. 144)
ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม
กระบวนการเรียนรูเชิงรุกดวยสถานการณจำลอง ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ
รวมกับการใชสื่อออนไลน เรื่อง พาเที่ยวเมืองสัต และความพึงพอใจของผูเรียน
หีบ เพื่อเสริมสรางความสามารถในการพูด
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5
ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดการวิจัย
17